Tái chế dầu nhớt trái phép số lượng lớn, 3 đối tượng bị phạt 700 triệu đồng

Ngày 17.8, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định xử phạt 3 cá nhân có hành vi giao nhận, mua bán, xử lý chất thải không phép và các vi phạm khác, liên quan đến vụ tái chế dầu nhớt trái phép được phát hiện tại huyện Châu Đức.

Cơ quan chức năng khám xét cơ sở tái chế dầu nhớt trái phép vào đầu tháng 3.2022. Ảnh: CA

Sau thời gian điều tra, căn cứ trên đề xuất của cơ quan chức năng, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt chủ cơ sở xử lý chất thải vi phạm với số tiền 230 triệu đồng; hai tài xế vận chuyển bị xử phạt mỗi người 235 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt, ông Trần Thiện Minh (ngụ tại TP.Bà Rịa) đã có 3 vi phạm hành chính gồm: xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định; kinh doanh không đúng phạm vi, đối tượng, quy mô, thời hạn, địa bàn, địa điểm hoặc mặt hàng ghi trong giấy phép kinh doanh được cấp; chuyển đất trồng cây hằng năm khác sang đất phi nông nghiệp nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,1ha đến dưới 0,5ha.

Ngoài ra, ông Minh còn bị buộc chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị có chức năng xử lý (44 thùng phuy, loại 200 lít/thùng có chứa dầu nhớt thải). Đồng thời, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Còn hai tài xế Phạm Quang Minh (ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) cùng Tống Phương Bằng (ngụ TX.Phú Mỹ) bị xử phạt do đã có hành vi chuyển giao, cho, bán chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp.

Trước đó vào đầu tháng 3.2022, trong quá trình làm nhiệm vụ, cơ quan chức năng đã phát hiện một cơ sở tư nhân xử lý dầu nhớt thải trái phép. Qua kiểm tra đã xác định đây là một cơ sở hoạt động công suất lớn trung bình khoảng 200.000 lít/tháng và không có các loại giấy phép cần thiết theo quy định, có dấu hiệu đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ nhiều phương tiện và khoảng 19.000 lít dầu để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, chủ cơ sở là Trần Thiện Minh thừa nhận trực tiếp tiến hành các giao dịch mua nhớt thải, chỉ đạo nhân viên lọc tạp chất, và bơm đốt. Sau đó Minh trực tiếp pha chế với các phụ gia để ra thành phẩm, trực tiếp liên hệ và mua bán dầu nhớt với những người khác.

Đối tượng đã khai nhận mua nhớt thải với giá 600.000 đến 1.000.000 đồng/thùng 200 lít tùy thời điểm để về tái chế. Còn thành phẩm được bán ra với giá 10.000 đến 16.000 đồng/lít tùy thời điểm. Thành phẩm được tiêu thụ ở một số nơi tại Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh.