Mỹ chi 1,66 tỷ USD mua 1.800 xe buýt mới nhằm hạn chế khí thải

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, Bộ này sẽ cấp 1,66 tỷ USD tài trợ cho các chính quyền thành phố và bang để mua 1.800 xe buýt nhằm chuyển sang phương tiện đi lại sạch hơn, ít phát thải hơn.

Xe buýt tại trung tâm thành phố ở Tucson, Arizona, Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết, khoản tiền sẽ được chi để mua 1.100 xe buýt không phát thải khí carbon để bổ sung cho 1.300 xe buýt không phát thải hiện có, cùng với 700 xe buýt khác bao gồm các mẫu xe hybrid (lai điện và xăng), xe chạy bằng khí đốt tự nhiên và dầu diesel. Trao đổi với các phóng viên, ông Mitch Landrieu, điều phối viên cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng cho biết: “Những khoản tài trợ này sẽ được sử dụng ở mọi nơi trên nước Mỹ”.

Ngân sách dành cho 150 đội xe buýt sẽ được lấy từ khoản quỹ 1.000 tỷ USD theo luật về cơ sở hạ tầng năm 2021, giúp các thành phố và bang loại bỏ những chiếc xe buýt cũ gây ô nhiễm.

Theo Hiệp hội Giao thông vận tải công cộng Mỹ, xe buýt chiếm khoảng 50% trong 10 tỷ lượt đi lại của người dân Mỹ trong năm 2019. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít xe buýt xanh – chỉ 18% trong số 72.000 xe buýt trung chuyển của Mỹ là xe hybrid chạy điện vào năm 2020.

Phương tiện công cộng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 khi hàng chục triệu người Mỹ làm việc tại nhà và hạn chế việc đi lại kinh doanh và du lịch, nhưng phương tiện này được sử dụng nhiều hơn khi người Mỹ quay trở lại với công việc và đi du lịch.

Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA), hệ thống giao thông bận rộn nhất của Mỹ sẽ nhận được 116 triệu USD mua khoảng 230 xe buýt điện để thay thế các xe chạy diesel cũ hơn, điện khí hóa gần 4% trong tổng số 5.800 xe buýt.

Cơ quan Giao thông Đô thị Hạt Los Angeles (Metro) sẽ nhận được 104,1 triệu USD để mua khoảng 160 xe buýt điện để thay thế các xe buýt chạy bằng khí nén tự nhiên (CNG) cũ hơn, trong khi Cơ quan Giao thông Vận tải Vịnh Massachusetts sẽ nhận được 116 triệu USD để mua tới 85 xe buýt EV để thay thế các mô hình động cơ diesel.

Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Mỹ sẽ dành 5,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ xe buýt theo hướng thân thiện với môi trường, tăng gấp 6 lần mức tài trợ trước đó, và 2 tỷ USD để mua và cải tạo xe buýt và xây dựng các cơ sở bảo dưỡng xe buýt.

Memphis sẽ nhận được 54 triệu USD để xây dựng một cơ sở vận hành/bảo trì, trong khi New Jersey Transit sẽ nhận được 44,6 triệu USD để cải tạo nhà để xe Union City gần New York và tạo ra một bến xe buýt công cộng.