Một cá thể Gấu chó được tự nguyện chuyển giao đến Free The Bears

Một cá thể Gấu chó, loài vật được xếp vào danh mục ‘nguy cấp’, vừa được chuyển giao đến trung tâm gấu của Free The Bears tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Ngày 17/6, một cá thể Gấu chó, loài vật được xếp vào danh mục “nguy cấp” trong Sách Đỏ Việt Nam vừa được một chủ gấu tại xã Minh Long, Huyện Chơn Thành (Bình Phước) tự nguyện chuyển giao đến trung tâm gấu của Free The Bears tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Nhân viên tổ chức Free the Bears chăm sóc chú Gấu chó vừa được tự nguyện chuyển giao. Ảnh: Xuân Hinh.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc điều hành tổ chức Free the Bears tại Việt Nam cho biết, hiện nay, nhiều cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại và các hộ dân không được đối xử nhân đạo. Các cá thể gấu này phải chịu chế độ ăn nghèo nàn, sống trong những chuồng cũi chật hẹp, không được chăm sóc về thú y… Cũng giống như con người, gấu cần được hưởng một cuộc sống tự do trong rừng – nơi thuộc về nó, có quyền được sống, được yêu thương, được chăm sóc và bảo vệ.

“Chúng tôi mong rằng các chủ nuôi có một “trái tim nhân đạo cùng với một hành động nhân văn”, sớm chuyển giao gấu nuôi nhốt đến các trung tâm cứu hộ ở Việt Nam để chúng có một cuộc sống tốt đẹp hơn, tạo điều kiện cho các quần thể gấu trong tự nhiên được phục hồi và phát triển”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Gấu chó, loài vật được xếp vào danh mục “nguy cấp” trong Sách Đỏ Việt Nam. Ảnh: Xuân Hinh.

Theo cơ sở dữ liệu của ENV, tính tới thời điểm hiện tại cả nước vẫn còn gần 300 cá thể gấu vẫn đang bị nuôi nhốt trong hơn 100 cơ sở tư nhân. Con số này đã giảm hơn 90% trong hơn 15 năm qua từ 4.300 cá thể (năm 2005).

Theo ông Nguyễn Văn Dũng,  Free the Bears là một tổ chức Phi chính phủ Quốc tế Úc về bảo vệ động vật hoang dã được thành lập năm 1995. Hơn 25 năm, Free the Bears đã cứu hộ và chăm sóc hơn 950 cá thể gấu trên khắp Đông Nam Á và Nam Á. Hiện Free the Bears đang điều hành ba trung tâm gấu với sự hợp tác của các chính phủ Lào, Campuchia và Việt Nam (Trung tâm gấu Cát Tiên).

Hiện tại Trung tâm gấu Cát Tiên đã cứu hộ và đang chăm sóc hơn 45 cá thể bao gồm 11 cá thể gấu chó và 34 cá thể gấu ngựa. Việt Nam là vùng phân bố của hai loài gấu là Gấu chó (Helarctos malayanus) và Gấu đen châu Á (Ursus thibetanus). Cả hai loài đều được xếp vào danh mục “nguy cấp” trong Sách Đỏ Việt Nam và được pháp luật bảo vệ theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ” .

“Sự kiện cứu hộ gấu chó này là bằng chứng cho thấy, với sự nỗ lực, quyết tâm của cơ quan chức năng, các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã, và sự chung tay của cả cộng đồng, Việt Nam hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu trong tương lai không xa”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.