Phá đường dây buôn lậu động vật hoang dã trị giá 300 tỉ đồng

Với lợi nhuận kiếm được quá nhiều từ việc buôn lậu động vật hoang dã, các nghi phạm mặc dù nhiều lần bị thu giữ hàng hóa nhưng vẫn tiếp tục nhập về để buôn bán.
Ngày 22-6, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Đức Tài (33 tuổi, quê Hà Tĩnh) về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Đây là vụ án buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay với tổng số tang vật thu được hơn 138 kg sừng tê giác, hơn 3 tấn xương sư tử, hơn 456 kg ngà voi và hơn 6 tấn vảy tê tê, ước tính tổng giá trị lên đến 300 tỉ đồng.
Nghi phạm Nguyễn Đức Tài. Ảnh: H.H

Theo công an, từ lâu, Việt Nam là điểm nóng trung chuyển sừng tê giác, ngà voi, vảy tê tê từ các nước Châu Phi nhập khẩu trái phép về Việt Nam. Hàng được bán sang Trung Quốc, Lào, Campuchia. Do những năm gần đây lực lượng chức năng các nước tăng cường kiểm tra, xử lý nạn buôn lậu sừng tê giác, ngà voi, vảy tê tê nên giá các mặt hàng này trên thị trường chợ đen cao ngất ngưởng.

Cụ thể 1 kg sừng tê giác dao động ở mức khoảng 100.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng), 1 kg ngà voi khoảng 3.000 USD (khoảng 60 triệu đồng), 1 kg vảy tê tê khoảng 300 USD (khoảng 6 triệu đồng). Vì lợi nhuận kếch xù nên các đối tượng buôn lậu ở Việt Nam bất chấp, cấu kết với người nước ngoài, lập nên các đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, trong đó có buôn lậu bằng đường biển.

Xương sư tử được phát hiện trong vụ buôn lậu. Ảnh: H.H

Đầu năm 2021, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhóm người có biểu hiện nghi vấn, sử dụng giấy chứng minh nhân dân của nhiều người lập ra nhiều công ty. Điểm chung các công ty này đều đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, lấy trụ sở ảo, không biển hiệu, không có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ các nước Châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Nhận thấy các biểu hiện nghi vấn về đường dây buôn lậu động vật hoang dã xuyên quốc gia, có quy mô lớn nên công an xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ngày 17-7-2021, trinh sát công an phối hợp với Cục Hải quan TP Đà Nẵng cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra một container khai báo tên hàng hóa là sàn gỗ nhập từ Nam Phi. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện bên trong container chứa 52 khúc sừng tê giác, trọng lượng hơn 138 kg và 93 thùng xương sư tử, trọng lượng 3.108 kg.

Tiếp tục, ngày 5-1, lực lượng chức năng phát hiện một container khai tên hàng hóa là hạt điều nhập từ Nigeria nhưng bên trong chứa hơn 456 kg khúc ngà voi và 6.232 kg vảy tê tê.

Sừng tê giác có giác trị cao trên thị trường nên một số người bất chấp để buôn lậu. Ảnh: H.H

Sau khi hai lô hàng bị bắt giữ, các đối tượng không chấm dứt hành vi phạm tội mà có biểu hiện tiếp tục lập các doanh nghiệp ma để buôn lậu động vật hoang dã. Đến ngày 22-6, công an đã tạm giam Tài, thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Đáng chú ý trong đó có một bao vảy tê tê là mẫu để chào hàng các đầu nậu.