Cần giải pháp cấp bách chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Thủ Đô

Hà Nội tiếp tục là điểm nóng lớn nhất về nuôi nhốt gấu tại Việt Nam với 149 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân, chiếm 51% tổng số gấu đang bị nuôi nhốt trên cả nước.
Ngày 30-5, nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình trạng nuôi nhốt gấu tại thủ đô Hà Nội 2022”, với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Hà Nội, đồng thời đề xuất các giải pháp đến chính quyền thành phố Hà Nội để sớm chấm dứt tình trạng này ở Thủ đô.

Tình trạng chích hút mật gấu diễn ra tại các cơ sở nuôi nhốt. Ảnh: ENV

Tại buổi tọa đàm, bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chia sẻ: “Là niềm tự hào của cả nước, Thủ đô Hà Nội đáng ra cũng phải là tấm gương cho các địa phương khác về nỗ lực chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật.

Tuy nhiên, thật đáng buồn là Hà Nội lại đang bị bỏ lại phía sau trong khi rất nhiều chuyển biến tích cực thể hiện nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu đã được ghi nhận tại các địa phương khác trên cả nước. Đã tới lúc Thủ đô cần có giải pháp quyết liệt để sớm đóng cửa các cơ sở nuôi nhốt gấu trên địa bàn nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn và bất hợp pháp”.

Ông Gilbert Sape, Giám đốc Toàn cầu Chương trình Động vật hoang dã của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: ENV

Ông Gilbert Sape, Giám đốc Toàn cầu Chương trình Động vật hoang dã của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (World Animal Protection) chia sẻ: “Kể từ năm 2005, Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan chức năng cũng như Nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam với mục tiêu chấm dứt ngành công nghiệp nuôi nhốt gấu lấy mật tại đây.

Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã cho thấy nỗ lực đáng khích lệ nhưng rất tiếc chúng tôi lại không nhận thấy những chuyển biến tích cực như vậy ở Hà Nội. Chấm dứt nuôi nhốt gấu lấy mật ở Hà Nội là bước đi quan trọng để có thể chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam”.

Cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân vô cùng đáng thương. Ảnh: ENV

Bà Ioana Dungler, Giám đốc Chương trình Động vật hoang dã của FOUR PAWS kỳ vọng rằng: “Chúng tôi rất mong chờ tới ngày mà Hà Nội trở thành địa phương tiếp theo không còn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam.”

Một số giải pháp để sớm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Thủ đô:

1/ Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở nuôi nhốt gấu.

2/ Kiên quyết xử lý các vi phạm về gấu và tịch thu các cá thể gấu nuôi nhốt trái phép tại các cơ sở.

3/ Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm nghiêm trọng về gấu.

4/ Nghiêm cấm tình trạng cho gấu sinh sản tại các cơ sở tư nhân.

5/ Vận động các chủ nuôi tự nguyện chuyển giao gấu lại cho Nhà nước và đảm bảo chặt chẽ chính sách “không bồi hoàn” cho chủ cơ sở nuôi trong mọi trường hợp.

6/ Khuyến khích sử dụng thảo dược và giải pháp thay thế khác nhân đạo hơn thay vì sử dụng mật gấu.