Lễ hội Chim di cư Thế giới 2008

ThienNhien.Net – Lễ hội Chim di cư được khai mạc vào hai ngày 4 và 5 tháng 10 vừa qua và kéo dài trong vòng một tháng. Đó là một lễ hội quy mô bao gồm rất nhiều các lễ hội văn hóa liên quan đến các loài chim, đặc biệt với các loài chim di cư và tuyến di cư của chúng.

Theo thống kê, trên thế giới hiện có 9.856 loài chim di cư, chiếm khoảng 19% tổng số các loài chim. Song đáng buồn, con số đó ngày càng suy giảm vì tại các điểm dừng chân của chim di cư, nguồn thức ăn ngày càng bị cạn kiệt và môi trường ngày càng bị ô nhiễm.

Mặc dù các loài chim di cư có thể được chăm sóc, bảo vệ trong các khu bảo tồn. Nhưng, một khi mối liên kết giữa các hoạt động bảo tồn của các quốc gia có chim di cư trú chân và mối gắn kết giữa chim di cư với con người bị phá vỡ, điều này cũng sẽ trở nên khó khăn.

Chim di cư cùng với tuyến di cư của chúng đã gắn kết các lục địa, các quốc gia trên thế giới gần lại với nhau. Chúng cũng làm khăng khít thêm tình bạn giữa các cộng đồng người có nền văn hóa khác biệt nhau. Những đàn chim di cư khi bay qua các vùng đất cách nhau hàng ngàn dặm mang theo thông điệp về mùa xuân.

Cuối tháng này, hàng trăm ngàn người sẽ có cơ hội tham gia vào các sự kiện của Lễ hội: các buổi giới thiệu, chiếu phim, triển lãm tranh ảnh, các buổi biểu diễn nghệ thuật, hội thảo…về các loài chim di cư được đưa ra bởi hàng trăm các tổ chức bảo tồn trên thế giới cùng với sự tham gia từ BirdLife và cộng đồng địa phương, các nhóm bảo tồn trên thế giới. Đặc biệt có sự tham gia của Tổ chức giám sát chim thế giới (The World Birdwatch).

Đây là cơ hội hiếm có để mọi người có thể chiêm ngưỡng các các loài chim di cư trên thế giới và có được sự hiểu biết rõ ràng hơn về mối đọa đối với những loài chim di cư và vấn đề cấp thiết để liên hết hành động trên toàn cầu. Lễ hội còn là dịp để gắn kết mạnh mẽ các tổ chức bảo tồn và những người yêu thiên nhiên trên toàn thế giới.