Siết chặt thuế chuyển nhượng bất động sản, chống thất thu thuế

Trong quý I năm nay đã có nhiều sự chuyển biến tích cực việc người dân kê khai giá tương đối sát với thực tế. Bởi Tổng Cục thuế đã có chỉ thị yêu cầu kiểm tra lịch sử các lần giao dịch, chấn chỉnh nếu phát hiện người nộp kê khai thấp hơn giá thực tế.

Đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý thuế

Vừa qua, Ngành Thuế TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực trên. Kết quả quý I năm nay đã điều chỉnh giá giao dịch trên 10.800 hồ sơ, thu thêm cho ngân sách 380 tỷ đồng. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vẫn cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Nhằm tránh tình trạng kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn so với thực tế, theo các chuyên gia giải pháp căn cơ đầu tiên chính là phải xây dựng khung giá đất từ cơ quan thuế. Bởi hiện bảng giá đất có nơi chỉ bằng 10-15% giá thị trường, thậm chí còn thấp hơn.

Theo các chuyên gia giải pháp căn cơ đầu tiên chính là phải xây dựng khung giá đất từ cơ quan thuế. (Ảnh minh hoạ)

Mặt khác, để đồng bộ các giải pháp trong việc siết chặt thuế chuyển nhượng còn cần xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp với ngành thuế, các giao dịch mua bán bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng.

Cùng với đó, cơ quan công chứng cũng phải thực hiện công chứng hợp đồng mua bán bất động sản chuẩn xác với giá thị trường, không chỉ đơn thuần xác nhận chữ ký thảo thuận của hai bên như hiện nay.

Theo cơ quan thuế TP.HCM, trong quý I năm nay đã có nhiều sự chuyển biến tích cực việc người dân kê khai giá tương đối sát với thực tế. Bởi Tổng Cục thuế đã có chỉ thị yêu cầu kiểm tra lịch sử các lần giao dịch, so sánh và chấn chỉnh nếu phát hiện người nộp kê khai thấp hơn giá thực tế.

Về góc độ người mua – bán, nếu kê khai đúng giá thị trường sẽ không phải chịu mức thuế cao cho lần chuyển nhượng tiếp theo.

Đấu tranh với các hành vi vi phạm trong kê khai giá, chuyển nhượng BĐS

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cơ quan thuế địa phương cũng đã và đang tích cực vào cuộc. Cục Thuế TP.Hà Nội có công văn gửi Sở Tư pháp phối hợp trong công tác tuyên truyền, đấu tranh với các hành vi vi phạm trong kê khai giá của hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Đồng thời, Cục Thuế TP.Hà Nội đã tuyên truyền tới người nộp thuế bằng nhiều hình thức để truyền tải thông điệp “người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế”.

Song song với Hà Nội, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện phối hợp thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố quán triệt các công chứng viên, nhân viên tại tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng, mua bán, cho thuê BĐS để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Ở tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và đơn vị chức năng trên địa bàn để thực hiện chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS, đảm bảo đúng quy định và đạt hiệu quả cao.

Tại tỉnh Long An ông Nguyễn Văn Thủy, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, từ đầu năm đến nay, các chi cục thuế trực thuộc đã hướng dẫn người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng đúng với thực tế giao dịch đối với hàng trăm hồ sơ nhà đất. Việc kiểm tra rà soát những hồ sơ “nghi ngờ” có dấu hiệu kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế giao dịch và hướng dẫn người nộp thuế kê khai theo đúng quy định pháp luật là để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Cục Thuế Long An đã chỉ đạo các bộ phận xử lý tại các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh kiểm tra về lịch sử chuyển nhượng tại thửa đất trong hồ sơ, đối chiếu, so sánh với các hồ sơ khác tại các thửa liền kề hoặc thửa có điều kiện gần giống nhau, nhất là những khu vực đất tại vị trí đắc địa để xác định rủi ro trong việc kê khai giá chuyển nhượng của người nộp thuế. Từ đó, khuyến cáo người nộp thuế kê khai trung thực trong quá trình làm thủ tục và cơ bản những hồ sơ này đã được người nộp thuế tự giác khai điều chỉnh.

Tổng cục Thuế đánh giá, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan thuế các cấp, 5 tháng đầu năm 2022, công tác quản lý thuế hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã có những chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản đạt 8.209 tỷ đồng, tương ứng tăng khoảng 3.200 tỷ đồng, tăng 63% so với số thu 3 tháng đầu năm 2021.