3 tháng qua, nạn phá rừng Amazon tại Brazil lập kỷ lục mới

Theo số liệu sơ bộ mới đây của chính phủ Brazil, nạn phá rừng nhiệt đới Amazon của Brazil đã giảm 15% vào tháng 3, nhưng nạn phá rừng tại khu vực này trong quý đầu tiên của năm 2022 lại tăng cao nhất trong ít nhất 6 năm.

Những người bản địa thuộc bộ tộc Mura tại khu vực rừng Amazon bị chặt phá gần Humaita, bang Amazonas, Brazil. (Ảnh: Reuters)

Số liệu từ Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE) cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, nạn phá rừng Amazon của Brazil đã tăng 64% so với một năm trước, lên 941 km2. Diện tích đó – lớn hơn cả Thành phố New York (Mỹ) – là khu vực có độ che phủ rừng bị mất nhiều nhất trong khoảng thời gian kể từ khi chuỗi dữ liệu bắt đầu từ giai đoạn 2015 – 2016.

Một báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu mới đây cảnh báo rằng Brazil chưa nỗ lực kiềm chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhằm ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Theo báo cáo, nguyên nhân chủ yếu là sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhưng nạn phá rừng cũng chiếm khoảng 10% lượng khí thải toàn cầu.

Một số nhà khoa học dự đoán nạn phá rừng sẽ tiếp tục gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới của Brazil. Theo Carlos Souza Jr, một nhà nghiên cứu tại Viện Imazon, việc thực thi môi trường thường yếu đi trong những năm bầu cử và số lượng tội phạm phá rừng có thể gia tăng trước khi chính phủ mới nhậm chức.