Hai ngày cứu hộ động vật hoang dã quý hiếm tại ba tỉnh

Ba cá thể động vật hoang dã quý hiếm gồm khỉ mặt đỏ, culi và tê tê đã được cộng đồng phát hiện, sau đó liên hệ bàn giao về Vườn quốc gia Cúc Phương.

Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã Việt Nam (SVW) tiếp nhận 1 cá thể tê tê vàng từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương)

Ngày 5/4, tại thôn Sầm Khúc, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm, (Hưng Yên), khi nghe tin người dân chuẩn bị giết thịt một cá thể khỉ mặt đỏ, sư thầy Minh Hòa, trụ trì chùa Sầm Khúc đã cùng với một số Phật tử đến thuyết giảng, vận động kịp thời.

Sau khi hiểu ra, người dân đã bàn giao lại cho chùa. Đại diện chùa và các Phật tử đã liên hệ với cơ quan chức năng để đưa động vật về với thiên nhiên. Sau đó Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hưng Yên, tiếp nhận và cứu hộ thành công động vật.

Cá thể culi được cứu hộ thành công về Vườn quốc gia Cúc Phương.

Cũng trong ngày 5/4 tại Nam Định, gia đình chị Trần Kim Anh, thường trú tại phố Phan Bội Châu, thành phố Nam Định thời gian vừa qua phát hiện có một động vật lạ hay leo trèo vào khuôn viên nhà. Chị đã tìm hiểu và được biết đây là loài culi, một động vật quý hiếm, được pháp luật bảo hộ. Thông qua Chi cục Kiểm lâm Nam Định, ngày 5/4, cá thể này đã được cứu hộ thành công về Vườn quốc gia Cúc Phương.

Trước đó tại Hải Dương, ngày 3/4, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) cùng với Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã Việt Nam (SVW) tiếp nhận 1 cá thể tê tê vàng từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Miện.

Cá thể trên được Cơ quan CSĐT công an huyện Thanh Miện tịch thu từ 1 vụ vận chuyển buôn bán trái phép động vật rừng trên địa bàn huyện. Đối tượng khai nhận đây là cá thể tê tê do người này săn bắt được từ rừng và đang trên đường vận chuyển đi bán. Hiện cá thể được chuyển về trung tâm cứu hộ với tình trạng căng thẳng và bị 1 vết thương ở chân sau bên trái do dính bẫy.