Thái Bình: Dân nhiều xã bỏ tiền mua nước sạch, “rước” về nước bẩn

Hiện nay, người dân một số xã tại tỉnh Thái Bình đang rất bức xúc vì hàng tháng phải bỏ tiền mua nước sạch nhưng phải dùng nước bẩn không khác gì nước sông chưa qua xử lý.

Hiện nay, người dân một số xã tại tỉnh Thái Bình đang rất bức xúc vì hàng tháng phải bỏ tiền mua nước sạch nhưng phải dùng nước bẩn không khác gì nước sông chưa qua xử lý.

Thiếu nước dùng và dùng nước… bẩn

Cuối tháng 2.2022, PV Lao Động quay lại xã Thượng Hiền (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) để một lần nữa tìm hiểu, hỏi người dân về thực trạng cung cấp, sử dụng nước sạch sinh hoạt tại đây.

Trước đó, tháng 7.2021, Báo Lao Động đã đăng tải bài viết “Thái Bình: Nước sạch sinh hoạt đục như nước ao khiến người dân lo ngại”, phản ánh về việc một số người dân xã Thượng Hiền trong khi sử dụng nước sạch thì gặp tình trạng nước xả ra từ vòi có màu đục sẫm, nhìn như nước bơm trực tiếp từ ao, sông lên.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Phạm Xuân Hợp – Chủ tịch UBND xã Thượng Hiền (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), cho biết: “Sau khi báo phản ánh, chúng tôi có thấy một số đoàn cơ quan chức năng về xác minh vấn đề cung cấp, sử dụng nước sạch tại xã.

Thậm chí, đoàn giám sát của HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo nhà máy nước cũng đã trực tiếp về kiểm tra cả rồi… Thế nhưng vấn đề vẫn chưa được khắc phục triệt để. Dịp Tết vừa qua, người dân vẫn kêu thiếu nước dùng, áp lực nước yếu, nhất là những hộ dân ở phía cuối đường ống”.

Anh Phạm Bá Duy cho phóng viên xem bể chứa nước sạch của gia đình. (Ảnh: T.D)

Anh Phạm Bá Duy – một người dân xã Thượng Hiền, nói: “Tôi đi làm ăn xa suốt, Tết rồi về nghỉ. Ở nhà, có thời gian thau rửa bồn chứa nước sạch, tôi mới tá hỏa vì nước quá bẩn, cặn đóng lại đen sì như nước cống, như mực.

Thực sự là chúng tôi rất lo lắng khi thấy chất lượng nước như thế này, trong khi trước tới nay cứ nghĩ bố mẹ già ở quê được sử dụng nước sạch đảm bảo từ lâu rồi”.

Ông Phạm Xuân Hợp – Chủ tịch UBND xã Thượng Hiền. (Ảnh: T.D)

 

Nhà máy nước sạch liên xã Thượng Hiền. (Ảnh: T.D)
Nhà máy lấy nước nguồn vào từ sông nội đồng. (Ảnh: T.D)

Nước sạch không khác gì nước sông

Rời xã Thượng Hiền (huyện Kiến Xương), PV Lao Động tiếp tục tìm về xã Thái Đô (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) để xác minh phản ánh của người dân nơi đây cũng xoay quanh vấn đề nước sạch sinh hoạt.

Anh Nguyễn Quốc Huy (37 tuổi) – một người dân sinh sống tại xã Thái Đô, bức xúc: “Người dân chúng tôi hiện sử dụng nước sạch của nhà máy đặt ở xã bên cạnh là xã Mỹ Lộc. Rất nhiều lần, tôi chứng kiến nước sạch nhà mình khi vặn trực tiếp từ vòi không khác gì nước sông. Do đó tôi đã quay clip lại, đăng lên mạng xã hội, đồng thời không dưới 2 lần đến tận nhà máy nước để hỏi cho ra lẽ nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng”.

Được biết, nhà máy nước sạch Mỹ Lộc được xây dựng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, công suất thiết kế 1.500m3/ngày đêm.

Nhà máy lấy nguồn nước nguyên liệu đầu vào từ nước mặt sông Chợ Cổng, ban đầu được quản lý, khai thác bởi Xí nghiệp 19 – Công ty TNHH MTV Duyên Hải (nay được chuyển giao chưa chính thức cho Công ty Cổ phần Đỗ Đức quản lý, khai thác).

Ông Tạ Đức Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Thái Đô (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) trao đổi với PV Lao Động. (Ảnh: T.D)

Ông Tạ Đức Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Thái Đô (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), cho biết: “Liên quan vấn đề chất lượng nước sạch trên địa bàn xã, chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh, phàn nàn của nhân dân. Lãnh đạo UBND xã cũng thường xuyên gọi hỏi lãnh đạo nhà máy nước nhưng họ đều nói rằng do sự cố thi công đường giao thông gây vỡ đường ống dẫn nước. Nhưng vỡ gì mà cứ thi thoảng lại vỡ suốt như thế”…

Ngoài nhà máy nước sạch Thượng Hiền và nhà máy nước sạch Mỹ Lộc, người dân nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng tỏ ra vô cùng bức xúc, gay gắt vì bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng lại thường xuyên rước bực vào người vì chất lượng, lưu lượng nước sử dụng không tương xứng.

Có thể kể đến như nhà máy nước sạch thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) của Công ty Cổ phần Nước sạch và Vật tư ngành nước Thanh Bình; nhà máy nước sạch xã An Mỹ (huyện Quỳnh Phụ) của Công ty Cổ phần kinh doanh Nước sạch Mỹ Hưng; nhà máy nước sạch xã Tự Tân và Tân Lập (huyện Vũ Thư) của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long.