Tìm thấy loài ếch mới kỳ lạ trong rừng Amazon

Một loài ếch mới kỳ lạ với chiếc mũi giống lợn vòi đã được phát hiện trong rừng nhiệt đới Amazon nhờ tiếng kêu “bíp” của nó.

Hình ảnh về loài ếch mới. Ảnh: Field Museum

Theo Daily Mail, loài mới – được gọi là Christened Synapturanus danta – được tìm thấy ở hạ lưu vực Putumayo ở Loreto, Peru. Nó có làn da màu đỏ nâu sẫm cùng mõm dài và cong xuống giống như lợn vòi – loài động vật có vú ăn cỏ ở Amazon, kích thước chỉ khoảng 1,79cm.

Các nhà nghiên cứu báo cáo loài ếch mới có ngực và bụng màu vàng kem, với đốm nâu ở hai bên sườn. Hình dạng cơ thể và ngoại hình chung của chúng thể hiện sự lý tưởng để đào hang và thích nghi với đất mềm của vùng đất than bùn của Amazon. Các nhà khoa học đã tìm thấy nó bằng cách đi theo tiếng kêu “bíp” đặc biệt của nó.

Loài ếch mới có mõm giống loài lợn vòi. Ảnh: AFP

Đồng tác giả nghiên cứu Michelle Thompson từ bảo tàng Field ở Chicago (Mỹ) cho hay: “Đó là một ví dụ về sự đa dạng tiềm ẩn của Amazon và điều quan trọng là phải ghi lại nó để hiểu chức năng quan trọng của hệ sinh thái. Nó trông giống như một bức tranh biếm họa về một con lợn vòi, bởi vì nó có một thân hình to lớn với cái đầu nhọn nhỏ xíu”.

Mặc dù người dân địa phương từ lâu đã biết đến loài ếch đào hang nhỏ bé này, nhưng cho đến nay, nó vẫn khó nắm bắt đối với các nhà sinh vật học. Một tên địa phương của nó là rana danta, có nghĩa là “ếch vòi”.

Nhờ sự giúp đỡ của các hướng dẫn viên địa phương mà một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã có thể tìm thấy loài ếch này vào tháng 11.2019 và đặt tên khoa học chính thức cũng như mô tả nó trong bài báo mới được xuất bản vào tháng này.

Họ đã phân tích DNA của những con ếch mà họ bắt được để xác nhận một loài mới. Loài này thuộc về một chi đã được biết đến là Synapturanus. Hành vi đào hang khiến chúng rất khó bị phát hiện. Chúng sống, ăn, đẻ trứng,.. và là một phần của hệ sinh thái dưới lòng đất. Chúng góp phần vào chu trình dinh dưỡng và thay đổi cấu trúc của đất.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ nghiên cứu thêm để xác nhận liệu Christened Synapturanus danta có bị hạn chế trong môi trường sống đất than bùn hay không.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Evolution Systematics.