70% đại dương trên thế giới sẽ bị ngạt vì thiếu oxy do biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Giao thông Thượng Hải vừa công bố một nghiên cứu trên tạp chí Geophysical Research Letters của AGU cho biết sẽ có khoảng 70% đại dương trên thế giới bị chết ngạt vì thiếu oxy do biến đổi khí hậu vào năm 2080.

Ảnh minh hoạ. ITN

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng độ sâu giữa đại dương (từ khoảng 200 đến 1.000 mét), được gọi là vùng trung sinh, sẽ là vùng đầu tiên mất đi lượng oxy đáng kể do biến đổi khí hậu. Trên toàn cầu, khu vực trung đại là nơi sinh sống của nhiều loài đánh bắt thương mại trên thế giới, khiến phát hiện mới trở thành dấu hiệu tiềm ẩn của khó khăn kinh tế, thiếu hụt hải sản và phá vỡ môi trường. Nhiệt độ tăng dẫn đến nước ấm hơn có thể chứa ít oxy hòa tan hơn, tạo ra ít lưu thông giữa các lớp của đại dương. Lớp giữa của đại dương đặc biệt dễ bị khử oxy vì nó không được làm giàu oxy bởi khí quyển và quá trình quang hợp như lớp trên cùng, và sự phân hủy tảo – một quá trình tiêu thụ oxy – xảy ra nhiều nhất ở lớp này.

Các nhà nghiên cứu đã xác định sự khởi đầu của quá trình khử oxy ở ba vùng độ sâu đại dương – nông, trung bình và sâu – bằng cách mô hình hóa khi lượng oxy mất đi từ nước vượt quá mức dao động tự nhiên của mức oxy.

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ hai mô hình mô phỏng khí hậu: một là mô phỏng kịch bản phát thải cao và một là đại diện cho kịch bản phát thải thấp, các nhà nghiên cứu đã dự đoán được khi nào quá trình khử oxy sẽ xảy ra trong các lưu vực đại dương toàn cầu. Điều đáng lưu ý, trong cả hai mô hình mô phỏng, ở vùng độ sâu trung bình mất oxy với tốc độ nhanh nhất và trên diện tích lớn nhất của các đại dương toàn cầu. Trong kịch bản phát thải thấp, điều này sẽ bắt đầu xảy ra khoảng 20 năm sau. Như vậy, việc giảm lượng khí thải CO2 và các khí thải gây hiệu ứng nhà kính khác có thể giúp trì hoãn sự suy thoái của môi trường biển toàn cầu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các đại dương gần các cực, như phía tây và bắc Thái Bình Dương và các đại dương phía nam là những nơi dễ bị khử oxy.