Cá heo nước ngọt Irrawaddy chính thức tuyệt chủng tại Lào

Chú cá heo nước ngọt Irrawaddy cuối cùng của Lào được phát hiện chết hôm 15/2 bên bờ sông Mê Kông thuộc tỉnh Stung Treng, phía đông bắc Campuchia, giáp giới với Lào.

Cục Bảo tồn Thủy sản Campuchia đã chính thức xác nhận thông tin.

Đây là một chú cá heo đực khoảng 25 tuổi, dài 2,6m và nặng 110kg. Chú được cho là đã chết ba ngày trước khi xác của nó được tìm thấy. Cái chết của chú cá heo này đánh dấu sự tuyệt chủng của loài cá heo nước ngọt Irrawaddy (còn gọi là cá nược Minh Hải) tại Lào.

Ảnh xác chú cá heo được tìm thấy (Ảnh từ Facebook Chea Seila/Campuchia)

Nhà chức trách cho hay, chú cá heo này đã không khỏe trong khoảng một tháng trở lại đây, nhưng do thiếu thiết bị chuyên dụng và kỹ năng nên việc hỗ trợ chú gặp nhiều khó khăn.

Ông Srey Sam Vichet, người đứng đầu cơ quan quản lý nghề cá tỉnh Stung Treng nhận định, chú cá heo có thể chết vì vết thương do vướng vào lưới đánh cá hoặc do ngã bệnh.

Cá heo nước ngọt Irrawaddy trên sông Mê Kông (Ảnh: Gerry Ryan/WWF)

Quần thể cá heo nước ngọt sống trong khu vực Cheuteal biên giới giữa Nam Lào và Bắc Campuchia đã suy giảm nghiêm trọng trong những năm qua.

Năm 2016, Tổ chức WWF từng tuyên bố loài cá này đã tuyệt chủng về mặt chức năng sau khi phát hiện có quá ít cặp sinh sản tiềm năng để có thể bảo đảm sự tồn tại của quần thể.

Theo Cục Thủy sản Campuchia và các nhà bào tồn, ngoài nguy cơ bị vướng vào lưới đánh cá, loài này còn bị đe dọa do ô nhiễm môi trường. Các tác động của biến đổi khí hậu và việc giữ nước của các đập thủy điện ở thượng nguồn làm giảm lưu lượng nước của khu vực và suy giảm số lượng các loài thủy sinh khác là nguồn thức ăn của cá heo.

Cá heo nước ngọt Irrawaddy trên sông Mê Kông (AP Photo/Heng Sinith)

Du lịch ngắm cá heo Irrawaddy Đốm, được người dân bản địa gọi là “Pa Kha” theo tiếng Lào, từng là một hoạt động thu hút khách tham quan nổi tiếng ở Nam Lào.

Bích Ngọc (Theo ABC News, The Laotian Times)

Nguồn: