Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD thúc đẩy nông nghiệp thân thiện với khí hậu

Trao đổi với Hãng tin Reuters (Anh), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Tom Vilsack cho biết, Bộ này sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án thí điểm thúc đẩy các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hoặc thu giữ và lưu trữ carbon chống biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh cánh đồng đậu tương, nơi cây trồng được hưởng lợi từ những trận mưa lớn trong những tuần gần đây có thể tăng năng suất, ở Wyandot County, Ohio, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến công bố chương trình Đối tác vì Khí hậu – Hàng hóa thông minh vào cuối ngày 7/2. Chương trình sẽ khai thác nguồn vốn từ Công ty Tín dụng Hàng hóa của USDA, tổ chức cung cấp tới 30 tỷ USD hàng năm từ Bộ Tài chính Mỹ để giúp ổn định giá nông sản và hỗ trợ thu nhập từ nông dân.

Khoản đầu tư này là sáng kiến ​​mới nhất của chính quyền Biden nhằm chống biến đổi khí hậu, với mục tiêu cắt giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của khu vực nông nghiệp vào năm 2030 và đưa Mỹ vào con đường đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Các dự án đủ điều kiện có thể bao gồm các sáng kiến ​​cắt giảm hoặc thu giữ lượng khí thải mê tan ở các trang trại bò sữa hoặc các chương trình mở rộng việc sử dụng các phương pháp canh tác giúp hấp thụ nhiều carbon làm ấm khí hậu hơn từ khí quyển và lưu trữ trong đất.

Theo ông Vilsack, việc mở rộng các hoạt động như vậy có thể nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ khi các công ty thực phẩm và nhà xuất khẩu ngày càng thúc đẩy quá trình khử carbon trong chuỗi cung ứng của họ.

Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Vilsack cho biết: “Hiện nay, chúng ta có nhiều cơ hội, khi người tiêu dùng yêu cầu thực phẩm được sản xuất bền vững hơn ở Mỹ và chắc chắn là ở thị trường xuất khẩu. Một số sáng kiến ​​tập trung vào khí hậu đã phải rất nỗ lực để mở rộng quy mô vì chi phí thường vượt quá lợi nhuận”.

Theo ông Vilsack, chương trình này về cơ bản có thể giảm thiểu rủi ro cho nông dân để họ có thể học cách làm và thấy được kết quả khả quan. Khoản tài trợ sẽ được trao cho các tổ chức công và tư đủ điều kiện bao gồm chính quyền bang và địa phương, tổ chức phi lợi nhuận, doanh nghiệp nhỏ, chính phủ bộ lạc và các tổ chức cũng như các trường cao đẳng và đại học.

Các đơn xin trợ cấp từ 5 triệu USD đến 100 triệu USD sẽ có thời hạn trước ngày 8/4, trong khi những đơn xin trợ cấp nhỏ hơn sẽ có thời hạn đến ngày 27/5.