WHO cảnh báo một hiểu lầm nguy hiểm về biến thể Omicron

WHO cảnh báo sẽ rất nguy hiểm nếu cho rằng Omicron là dấu hiệu báo trước sự kết thúc giai đoạn gay gắt nhất của đại dịch.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AFP)

Reuters đưa tin, cảnh báo được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra hôm 24.1 tại cuộc họp ban điều hành của WHO về đại dịch COVID-19 kéo dài hai năm đã giết chết gần 6 triệu người.

Ông Tedros nói: “Thật nguy hiểm khi cho rằng Omicron sẽ là biến thể cuối cùng và chúng ta đang ở giai đoạn kết thúc cuộc chơi. Ngược lại, trên toàn cầu, các điều kiện đang là lý tưởng cho sự xuất hiện của nhiều biến thể”.

Mặc dù biến thể Omicron đã đưa tổng số ca mắc trên toàn thế giới tăng vọt lên gần 350 triệu ca, nhưng ít gây tác động chết người hơn và tiêm chủng vaccine ngày càng phổ biến đã dẫn đến một số nơi lạc quan rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch có thể đã qua.Tổng Giám đốc WHO kêu gọi mọi người phải tuân thủ kỷ luật và đoàn kết để cùng nhau chiến đấu chống đại dịch.

Trong một cuộc họp báo trước đó, ông Tedros cũng nói: “Đại dịch COVID-19 đang bước sang năm thứ 3 và chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Chúng ta phải đoàn kết cùng nhau để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch. Chúng ta không thể để nó tiếp tục kéo dài, lẩn quẩn giữa hoảng loạn và sao nhãng”.

Các quốc gia phải tối đa hóa các chiến lược và công cụ đã có sẵn, chẳng hạn như xét nghiệm và tiêm chủng, để tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu kết thúc vào năm nay, theo người đứng đầu WHO.