Giải thưởng VinFuture: Bệ đỡ cho khoa học – công nghệ Việt Nam hội nhập thế giới

Tối 20-1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Khoa học – công nghệ (KH-CN) thường niên toàn cầu VinFuture lần thứ nhất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng chính VinFuture lần thứ nhất (VinFuture Grand Prize) cho 3 nhà khoa học phát minh ra công nghệ mRNA, mở đường tạo ra các loại vaccine ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả (Ảnh: Viết Chung)

Giải thưởng VinFuture được thành lập với mục tiêu định vị Việt Nam thành một điểm đến mới trên bản đồ KH-CN toàn cầu, góp phần tạo bệ đỡ cho nền KH-CN Việt Nam hội nhập thế giới.

Đặc biệt, Giải thưởng VinFuture sẽ mở ra cơ hội kết nối trí tuệ giữa giới khoa học, các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp, hội tụ các nguồn lực để cùng chung tay thúc đẩy quá trình thương mại hóa, đưa các ý tưởng nghiên cứu vào phục vụ đời sống một cách thiết thực, hiệu quả đúng như sứ mệnh “khoa học phụng sự nhân loại” mà giải thưởng đề ra.

Ngay từ mùa giải đầu tiên, Giải thưởng VinFuture đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng các nhà khoa học thế giới với hơn 1.200 đăng ký đến từ 654 trường đại học hàng đầu, 51 viện nghiên cứu nổi tiếng và 42 viện hàn lâm khoa học quốc gia uy tín toàn cầu. Giải thưởng VinFuture ghi nhận sự tham gia đến từ 60 quốc gia ở các châu lục.

Các thành viên Hội đồng giám khảo giải thưởng VinFuture lần thứ nhất tại lễ trao giải (Ảnh: Viết Chung)

Giải thưởng chính VinFuture lần thứ nhất được trao cho 3 nhà khoa học Katalin Kariko người Mỹ gốc Hungary, Drew Weissman (Mỹ) và Pieter Cullis (Canada) với công nghệ mRNA, mở đường tạo ra các loại vaccine ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả.

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực mới thuộc về GS Omar M.Yaghi, nhà khoa học người Mỹ gốc Jordan với công trình tiên phong khám phá ra vật liệu khung cơ – kim (MOFs), một loại vật liệu mới bao gồm các liên kết hữu cơ tích điện và các ion kim loại, có độ xốp vĩnh viễn, sự ổn định ấn tượng trên diện tích bề mặt lớn.

Giải đặc biệt dành cho khoa học nữ thuộc GS Zhenan Bao, nhà khoa học người Mỹ gốc Trung Quốc với công trình nghiên cứu về các vật liệu điện tử hữu cơ có đặc tính của da người.

Giải đặc biệt dành nhà khoa học đến từ nước đang phát triển thuộc về hai vợ chồng nhà khoa học đến từ Nam Phi, GS Salim Abdool Karim và GS Quarraisha Abdool Karim với phát minh gel có chứa dược chất tenofovir, sản phẩm dành cho phụ nữ có tác dụng kháng virus HIV và giảm gánh nặng bệnh AIDS.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định công lao của các nhà khoa học trong tiến trình lịch sử nhân loại cũng như trong 2 năm qua, khi cả thế giới chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, giải thưởng VinFuture tôn vinh những giá trị khoa học đóng góp cho nhân loại, tôn vinh những nhà khoa học đã ngày đêm nghiên cứu bằng trí tuệ vượt trội, trái tim nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho loài người.