Phát hiện mới từ điểm nóng biến chủng Omicron

Biến chủng Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn, giảm 20%-25% nguy cơ phải tới bệnh viện và ít nhất 40% nguy cơ nhập viện qua đêm, theo những dữ liệu đầu tiên từ Vương quốc Anh.

Trong công bố được các nhà khoa học mô tả là “tin tốt lành” hôm 22/12, hai nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn, theo Guardian.

Dù vậy, trong bối cảnh số ca nhiễm hàng ngày ở Anh lần đầu tiên vượt mức 100.000 trong 24 giờ qua, các chuyên gia cảnh báo sự lây nhiễm cao đồng nghĩa với việc Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) vẫn có nguy cơ bị quá tải.

Nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy nguy cơ phải nhập viện thấp hơn 20%-25% ở người nhiễm Omicron so với Delta, và nguy cơ nhập viện qua đêm (ít nhất một đêm) thấp hơn 40%-45%. (Ảnh: Rex/Shutterstock)

Một nhóm nghiên cứu mô hình bùng phát từ Đại học Imperial do giáo sư Neil Ferguson dẫn đầu đã phân tích các ca nhập viện và hồ sơ tiêm vaccine trong số tất cả trường hợp mắc Covid-19 được xác nhận bằng PCR ở Anh ngày 1-14/12. Bộ dữ liệu bao gồm 56.000 ca nhiễm Omicron và 269.000 ca nhiễm Delta.

Báo cáo của họ cho thấy nguy cơ phải nhập viện thấp hơn 20%-25% ở người nhiễm Omicron so với Delta, và nguy cơ nhập viện qua đêm (ít nhất một đêm) thấp hơn 40%-45%. Đối với một tỷ lệ nhỏ những người chưa từng mắc Covid-19 hoặc chưa được tiêm chủng trước đó, nguy cơ nhập viện thấp hơn khoảng 11% đối với Omicron so với Delta.

Ông Ferguson nói rằng mặc dù đó là “tin tốt”, kết quả này không thay đổi đáng kể mô hình của Nhóm tư vấn khoa học trong các trường hợp khẩn cấp (SAGE) khi chỉ ra 3.000 ca nhập viện hàng ngày ở Anh tại cao điểm của làn sóng vào tháng tới, nếu chính phủ không áp biện pháp hạn chế ngoài kế hoạch B đang áp dụng.

Trong khi đó, các dữ liệu mới được công bố cùng ngày từ Scotland và Nam Phi cũng cho thấy người nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn rõ rệt so với các biến chủng trước đó.

Theo công bố từ Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi trên trang medRxiv, các nhà khoa học phát hiện bệnh nhân nhiễm Omicron có tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện thấp hơn 70-80% so với Delta và các biến chủng khác.

Ở nghiên cứu từ Scotland, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh thu thập dữ liệu sức khỏe của 5,4 triệu bệnh nhân và kết luận nguy cơ nhập viện vì Omicron thấp hơn hai phần ba so với Delta.

“Số người nhập viện sẽ thấp hơn so với dự đoán”, Chris Roberston, giáo sư dịch tễ tại Đại học Strathclyde, nói.

Cả hai nhóm nghiên cứu đều thừa nhận cần có thêm dữ liệu để thấy được bức tranh hoàn chỉnh về triệu chứng sau nhiễm Omicron.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra quan điểm tương tự. “Chúng tôi có một số dữ liệu cho thấy tỷ lệ nhập viện thấp hơn”, Trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật về Covid-19 của WHO Maria van Kerkhove nói hôm 22/12.

Tuy nhiên, bà cảnh báo không thể đưa ra kết luận từ dữ liệu ban đầu vì “chúng ta vẫn chưa chứng kiến biến chủng này lan truyền đủ lâu trong các quần thể trên khắp thế giới, đặc biệt là ở những nhóm dễ bị tổn thương”.

Bà cho hay dữ liệu về biến chủng Omicron, lần đầu tiên được xác định ở miền Nam châu Phi và Hong Kong vào tháng 11, vẫn còn “lộn xộn” khi các quốc gia báo cáo sự xuất hiện và lan rộng của nó.

“Chúng tôi yêu cầu các quốc gia thận trọng và thực sự cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt là khi những ngày lễ đang đến gần”, bà nói.

WHO cho biết biến chủng Omicron đang phát tán nhanh hơn biến chủng Delta và lây bệnh cho cả người đã tiêm chủng hoặc người từng khỏi bệnh Covid-19.

Bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, từng nhận định rằng thật “không khôn ngoan” nếu kết luận Omicron là chủng nhẹ hơn các chủng trước.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chỉ ra rằng dù biến chủng Omicron gây bệnh nặng ra sao, “chỉ cần số lượng ca nhiễm cao cũng có thể làm hệ thống y tế quá tải”, khiến thêm nhiều người tử vong.

Ông Tedros đã kêu gọi các quốc gia rút ra bài học sau hai năm đại dịch và một lần nữa tăng cường tính công bằng vaccine. Ông hy vọng năm tới đại dịch đã giết chết hơn 5,6 triệu người trên thế giới có thể chấm dứt.

“2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch”, ông Tedros nhấn mạnh.