Bộ TN&MT ký kết Ý định thư hợp tác về hành động khí hậu với Hàn Quốc

Sáng 14/12/2021, tại Seoul, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi gặp mặt và ký kết văn kiện hợp tác với ông Sohn Hyuk Sang, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) trong việc hiện thực hoá mục tiêu tăng cường sức chống chịu với khí hậu và trung hòa các-bon.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Chủ tịch KOICA Ký kết Ý định thư hợp tác về hành động khí hậu giữa Bộ TN&MT Việt Nam với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Sohn Hyuk Sang khẳng định, ứng phó với BĐKH là một trong những chiến lược trọng tâm của KOICA. Cùng với chính sách kinh tế xanh mới, chính sách trung hòa phát thải các-bon của Hàn Quốc sẽ thúc đẩy chuyển đổi sang hạ tầng xanh, năng lượng phát thải thấp và phân tán, thúc đẩy sáng kiến về công nghiệp xanh và tạo ra nhiều việc làm; hỗ trợ phát triển thương mại hóa công nghệ sử dụng và lưu trữ các-bon quy mô lớn; tăng quy mô kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, ông Son Hyuk Sang nhấn mạnh cthông báo KOICA đã chính thức được công nhận là Cơ quan thực hiện của Quỹ Khí hậu xanh. Trong thời gian tới, KOICA mong muốn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất nhiều hoạt động hợp tác phù hợp với vai trò mới của KOICA với GCF.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vui mừng trước việc KOICA đã được công nhận là Cơ quan thực hiện của GCF và mong muốn KOICA sẽ lựa chọn Việt Nam để thực hiện các dự án hợp tác thí điểm về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (thứ tư từ phải sang) và ông Lê Ngọc Tuấn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TN&MT (thứ hai từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo KOICA (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Bộ trưởng cho biết, việc ký kết văn kiện hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và KOICA đã thể hiện mong muốn thúc đẩy tăng cường các hành động khí hậu và kinh tế tuần hoàn của Việt Nam thông qua các dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; mở rộng việc áp dụng các công nghệ thích ứng và giảm nhẹ trong các hoạt động có liên quan; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ thân thiện với môi trường và các quỹ hỗ trợ khí hậu toàn cầu; thu hút đầu tư vào các dự án khí hậu ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thể hiện sự sẵn sàng phối hợp với KOICA trong việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo để tạo môi trường gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa các đơn vị trực thuộc Bộ với các đối tác Hàn Quốc nói riêng và giữa hai nước nói chung.

Thống nhất với những trao đổi của Bộ trưởng, Chủ tịch Sohn Hyuk Sang cho biết sẽ tăng cường thúc đẩy các cơ quan, tổ chức có liên quan của Hàn Quốc hỗ trợ Bộ TN&MT trong quá trình tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu và theo đuổi mục tiêu trung hòa các-bon nhằm cụ thể hoá các nội dung đã được ký kết trong Ý định thư.