Nga cấm nuôi cá voi trong thủy cung

Hình ảnh 100 con cá voi bị nhốt trong “nhà tù cá voi” ở Nga đã dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của quốc tế vào năm 2019.

Theo AFP, các nhà hoạt động Nga ngày 10.12 đã hoan nghênh động thái của Tổng thống Vladimir Putin nhằm bịt ​​lỗ hổng pháp lý cho phép bắt các sinh vật biển, đặc biệt là cá voi, để biểu diễn trong thủy cung và các địa điểm khác.

Hình ảnh tại “nhà tù cá voi” khét tiếng ở Nga khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ. Ảnh: AFP

Hình ảnh 100 con cá voi bị nhốt trong một cơ sở khét tiếng được mệnh danh là “nhà tù cá voi” ở vùng Viễn Đông của Nga đã dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của quốc tế vào năm 2019.

Những con cá voi, vốn được nhốt để biểu diễn trong thủy cung, đã được trả tự do sau một chiến dịch ráo riết của các nhóm bảo vệ quyền lợi và hồi đầu tháng. Nga cho biết đã tháo dỡ hoàn toàn cơ sở bí mật này.

Giám đốc tổ chức Hòa bình xanh Nga Sergei Tsyplyonkov đã đề nghị ông Putin loại bỏ lỗ hổng pháp lý cho phép đánh bắt động vật biển.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm sau, Tsyplyonkov cho biết việc thu hẹp lỗ hổng là “rất quan trọng”.

“Thái độ đối với trẻ em, người già và động vật nói lên rất nhiều điều về một xã hội”, Tsyplyonkov nói và nói thêm rằng ông “rất vui” khi ông Putin đồng ý với mình.

Các nhóm hoạt động môi trường đã nỗ lực rất lớn để đóng cửa cơ sở nuôi cá voi khét tiếng ở Vịnh Srednyaya gần thị trấn Nakhodka và thả những con cá voi này về tự nhiên.

Tất cả những con vật này đã được đưa vào một chương trình phục hồi trước khi được thả xuống biển Okhotsk giữa Nga và Nhật Bản.