Việt Nam bác bỏ cáo buộc nhập gỗ lậu từ Lào

ThienNhien.Net – Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ báo cáo mới công bố của Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) rằng một doanh nghiệp thuộc quân đội Việt Nam có tham gia vào việc buôn lậu gỗ từ Lào.

Báo cáo điều tra của EIA đã buộc tội Công ty hợp tác kinh tế Bộ Quốc phòng-COECCO là một trong các công ty lớn nhất khai thác gỗ ở Lào.

Theo EIA, COECCO đã có thâm niên hơn 20 năm trong hoạt động kinh doanh và khai thác gỗ ở Lào và hầu hết nguồn gỗ là từ các khu vực giải tỏa xây dựng đập thủy điện ở Lào.

Faith Doherty, Điều phối Chiến dịch rừng của EIA phát biểu: “EIA phát hiện ra đường dây buôn lậu gỗ xẻ giữa Lào và Việt Nam vào năm 2008, và theo kết quả điều tra gần đây nhất thì tình hình chưa có gì thay đổi”.

Trước cáo buộc từ EIA, ngày 28/07/2011 trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết: “Không có việc Quân đội Việt Nam tham gia vào việc buôn lậu gỗ từ Lào. Việt Nam đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, nghiêm cấm các hành vi buôn lậu, khai thác gỗ trái phép. Mọi hành vi buôn lậu, khai thác gỗ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào đã, đang và sẽ tích cực phối hợp để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, kể cả buôn lậu gỗ”.