Con người có đứng đầu chuỗi thức ăn trong thế giới động vật?

Câu trả lời phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về động vật ăn thịt, theo Live Science.

Câu trả lời phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về động vật ăn thịt. (Ảnh chụp màn hình/DEA Picture Library/De Agostini/Getty Images)

Sư tử, sói xám và cá mập trắng lớn có một điểm chung: Chúng là những kẻ săn mồi hàng đầu. Chế độ ăn của chúng hầu như chỉ có thịt. Hầu hết những loài động vật này không phải là con mồi của những động vật ăn thịt tự nhiên khác, ngoại trừ con người. Vì vậy, nếu là thiên địch của những động vật ăn thịt hàng đầu có đồng nghĩa với con người đứng đầu chuỗi thức ăn không?

Câu trả lời phụ thuộc vào cách bạn định nghĩa “động vật ăn thịt” – bạn giết để ăn hay chỉ đơn giản là giết các động vật khác. Câu trả lời cũng dựa vào việc bạn đang xét đến con người thời tiền sử hay hiện đại.

Nhà sinh thái học biển Sylvain Bonhommeau từ IFREMER – một viện nghiên cứu biển ở Pháp – cho hay, trong sinh thái học hoặc trong nghiên cứu về cách các sinh vật liên hệ với nhau và với môi trường của chúng, vị trí của con người trong chuỗi thức ăn không dựa trên những gì chúng ta ăn hoặc không ăn, hoặc những gì chúng ta giết. Nó hoàn toàn dựa vào những gì chúng ta ăn. Vì vậy, con người hiện đại không phải là động vật ăn thịt hàng đầu bởi vì chúng ta không ăn tất cả những gì chúng ta giết.

Phần lớn, chúng ta không giết động vật hoang dã để ăn thịt. Ví dụ, nguyên nhân chính của sự suy giảm dân số sư tử là mất môi trường sống và đụng độ với con người. Con người sẽ giết sư tử khi cảm thấy bị đe dọa. Bonhommeau và các đồng nghiệp nhấn mạnh: “Một kẻ săn mồi ăn phải thứ mà nó giết chết”.

Tuy nhiên, những người cổ đại thường săn mồi để ăn thịt. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy con người trong quá khứ có chế độ ăn chủ yếu là thịt, khối lượng thịt mà họ ăn lên đến hàng tấn. Vì vậy, con người từng là những kẻ săn mồi đỉnh cao và một vài thay đổi đã khiến con người tụt hạng trong chuỗi thức ăn.

Các nhà khoa học cho rằng thay đổi cơ bản là sự biến mất của các loài động vật lớn như voi ma mút lông xoăn. Cũng trong khoảng thời gian đó, con người bắt đầu phát triển công nghệ cho phép tiêu thụ nhiều loại thực vật hơn, như các công cụ bằng đá để chế biến ngũ cốc.