Loài kiến “nói chuyện” bằng cách nôn vào miệng nhau

Kiến cũng có mối quan hệ xã hội giống như con người, nhưng chúng trao đổi thông tin bằng cách nôn vào miệng nhau.

Loài kiến thợ mộc giao tiếp bằng cách nôn vào miệng nhau. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Live Science, hầu hết hệ tiêu hóa của các loài côn trùng đều được chia làm các khu vực khác nhau. Tuy nhiên, đối với côn trùng có tính xã hội, phần trước của hệ thống tiêu hóa đã trở thành một loại “dạ dày xã hội”, Adria LeBoeuf, trợ lý giáo sư và lãnh đạo Phòng thí nghiệm về chất lỏng xã hội tại Đại học Fribourg ở Thụy Sĩ cho biết.

Trophallaxis, hay hành động nôn thức ăn vào miệng một sinh vật khác, rất phổ biến ở những loài có tính xã hội cao như kiến. Mỗi lần “giao tiếp” như vậy, các chất dinh dưỡng và protein được truyền từ dạ dày xã hội của cá nhân này sang dạ dày xã hội của cá nhân khác và tạo ra một “hệ thống tuần hoàn xã hội” kết nối mỗi thành viên trong đàn với nhau thông qua một loạt các trao đổi, LeBoeuf cho biết.

Loài kiến thợ mộc (Camponotus) được ghi nhận là liên tục truyền các chất dinh dưỡng này cho nhau theo cách này. Trong vòng một phút, trung bình sẽ có 20 lần “giao tiếp” giữa các cá thể kiến trong đàn với nhau.

Bằng cách nôn vào miệng nhau, kiến ​​không chỉ đơn giản là trao đổi chất dinh dưỡng. Thay vào đó, những con kiến ​​đang tạo ra một mạng xã hội tiêu hóa, trong đó năng lượng và thông tin luân chuyển liên tục khắp đàn để đến với những cá thể cần thiết.

Tác giả Sanja Hakala, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Fribourg, cho biết: “Để tìm hiểu tại sao kiến ​​chia sẻ những chất lỏng này, chúng tôi đã nghiên cứu xem liệu các protein mà chúng trao đổi có liên quan đến vai trò của một cá thể trong đàn hay vòng đời của đàn không”.

Đối với thí nghiệm gần đây nhất của họ, LeBoeuf và Hakala đã phân tích thành phần dạ dày xã hội của kiến ​​thợ mộc hoang dã và được nuôi trong phòng thí nghiệm. Trong các thí nghiệm, họ đã xác định được 519 protein được truyền xung quanh đàn kiến; 27 trong số các protein đó được tìm thấy trong dạ dày của tất cả kiến trong đàn.

“Kiến thợ dường như làm nhiệm vụ tìm kiếm thức ăn, tiêu hóa thức ăn đó thành các protein cụ thể và sau đó truyền các protein đó đi xung quanh đàn. Thường thì những con trưởng thành trong đàn kiến ​​thậm chí không cần ăn. Thay vào đó, chúng sử dụng các protein dự trữ chất dinh dưỡng này.”, LeBoeuf nói.

“Những phát hiện này cho thấy một số thành viên trong đàn có thể ăn hộ cho những cá thể khác”, Hakala nói trong một tuyên bố.