Phát hiện cá nhà táng trắng huyền thoại

Cá nhà táng trắng – loài động vật huyền thoại của đại dương – đã được quan sát thấy từ một tàu buôn Hà Lan ở ngoài khơi Jamaica.

Cá nhà táng trắng được phát hiện ở ngoài khơi Jamaica. (Ảnh chụp màn hình)

Cá nhà táng thông thường có màu xám, đen hoặc thậm chí là nâu. Tuy nhiên, con cá nhà táng được Leo van Toly ghi trong video hôm 29.11 là một con cá nhà táng trắng.

Hal Whitehead, chuyên gia về loài cá nhà táng, chia sẻ với Guardian: “Tôi không nghĩ mình từng nhìn thấy một con cá nhà táng hoàn toàn màu trắng. Tôi đã nhìn thấy những con có khá nhiều màu trắng nhưng thường là thành từng mảng ở trên lưng và gần bụng”.

Chỉ có một số ít cá nhà táng trắng được ghi nhận trong thế kỷ này, với con gần đây nhất được phát hiện và chụp ảnh ở Sardinia vào năm 2015.

Một con cá voi trắng không nhất thiết phải bị bạch tạng. Một số bị hội chứng bạch thể hay hội chứng suy giảm sắc tố khiến sắc tố melanin phân bổ không đều trên da. Hội chứng này cũng ảnh hưởng tới nhiều loài động vật, trong đó có cá voi sát thủ và cá heo. Với những con vật bị bạch tạng, mắt chúng có màu hồng. Tuy nhiên, video về con cá nhà táng trắng mới nhất được ghi lại ở khoảng cách khá xa nên khó có thể xác định chính xác tình trạng của con vật.

Một con cá voi lưng gù bạch tạng nổi tiếng là Migaloo, từng được phát hiện ngoài khơi bờ biển Australia từ năm 1991.

Cá nhà táng, có thể dài tới 18m và có hàm răng lớn nhất so với bất kỳ loài động vật nào trong thiên nhiên hoang dã. Sinh vật biển này cũng tự hào có bộ não lớn nhất, sử dụng các phương ngữ khác nhau trong giao tiếp giữa các nhóm cùng loài.