Giao nộp cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm

Ngày 25.11, Ban Quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm từ một người dân để thả về tự nhiên.

Cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm được giao nộp cho Vườn Quốc gia Vũ Quang. (Ảnh: TT).

Theo đó, cá thể voọc tiếp nhận nặng 7kg, có tên khoa học là Pygathrix nemaeus (thuộc Danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB). Đây là một loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm, được Sách đỏ Việt Nam và tổ chức Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) xếp ở mức nguy cấp (EN).

Công ước quốc tế về buôn bán các loại động thực vật hoang dã nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) cũng xếp voọc chà vá chân nâu vào loại nghiêm cấm săn bắt, vận chuyển dưới mọi hình thức.

Trước đó, một người dân ở thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) trong khi đi công việc tại một tỉnh miền Trung tình cờ gặp người dân bắt được cá thể voọc chà vá chân nâu nên đã mua lại, sau đó liên hệ với cơ quan chức năng để tự nguyện giao nộp, thả về tự nhiên.

Sau khi phối hợp với cơ quan chức năng hoàn thành các thủ tục tiếp nhận cá thể voọc chà vá chân nâu trên theo quy định, Vườn quốc gia Vũ Quang đang tiến hành chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khoẻ và thả về môi trường rừng tự nhiên khi đảm bảo các điều kiện để thực hiện công tác bảo vệ, bảo tồn.