3 ngày tới, chỉ số tia cực tím ở mức trung bình trên cả nước

Dự báo trong 3 ngày tới (26-28/11), chỉ số tia cực tím trên cả nước sẽ duy trì giá trị thấp đến trung bình, không gây nguy hại cao đến sức khỏe con người.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong ba ngày (26-28/11), chỉ số tia cực tím trên cả nước sẽ duy trì giá trị thấp đến trung bình, đặc biệt ở các thành phố miền trung có thể đạt giá trị thấp và nguy cơ tác động chỉ ở dưới mức trung bình.

Trong ngày hôm nay (25/11), chỉ số tia cực tím đều có giá trị phổ biến thấp đến trung bình ở hầu hết các thành phố, tương ứng với nguy cơ gây hại đến cơ thể người ở mức trung bình.

Trong 3 ngày tới, chỉ số tia cực tím trên cả nước sẽ duy trì giá trị thấp đến trung bình. (Ảnh minh họa: Internet)

Một số khu vực có thể đạt giá trị tia cực tím cao vào khung giờ trưa từ 11-14 giờ, bao gồm: Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hải Phòng, Hà Nội, Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Hội An (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ, Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Nguy cơ tác động đến cơ thể người có thể tăng lên mức cao hơn.

Chỉ số tia UV là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời. Chỉ số tia UV dao động từ 0-2 được xem là thấp; từ 7.5-10.4 có nguy cơ gây hại rất cao, có khả năng gây bỏng cho da nếu tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời liên tục trong 25 phút; Từ 10.5 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, có nguy cơ làm tổn thương da và mắt khi tiếp xúc trực tiếp trong 15 phút nếu không được bảo vệ. Chỉ số tia UV ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Theo các chuyên gia da liễu, tia UV trong ánh nắng mặt trời là nhân tố chính tấn công và gây tổn thương đến làn da như gây lão hóa da, làm tổn thương tế bào trên các lớp da, gây khô da, tăng sắc tố, bỏng da, làm hư hại lớp đệm là sợi collagen.

Đặc biệt, việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tia cực tím gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã…

Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng, việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu suốt đến 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Hiện nay, dù bức xạ tia cực tím ở mức trung bình nhưng thời tiết ở miền Bắc nắng hanh, miền Nam chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn, các chuyên gia khuyến cáo, người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp tránh ảnh hưởng của tia cực tím như mặc đồ bảo hộ khi ra ngoài trời, đồ đủ ấm khi đi ra ngoài lúc sáng sớm và đêm, bôi kem chống nắng, uống đủ nước và bôi kem dưỡng da khi thời tiết hanh khô.

Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; Sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.