Rác thải nhựa bủa vây những ‘bãi biển ngọc’ ở Hà Tĩnh

Được ví như ‘cung đàn biển’ của miền Trung, nhưng hiện nay nhiều bãi biển nổi tiếng ở Hà Tĩnh đối mặt với tình trạng rác thải, bao nilon, chai thủy tinh…bủa vây.

Biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) được mệnh danh “bãi biển ngọc” của Hà Tĩnh, nơi đây có bãi biển trải dài cát trắng, nước biển trong xanh mang lại cho du khách những phút giây thư giãn.
Tuy nhiên, bãi biển này đang dần mất đi vẻ đẹp hoang sơ ban đầu bởi tình trạng rác thải tràn ngập, gây ô nhiễm, mất mỹ quan.
Rác thải nằm thành từng đống trải dài khắp bờ biển. Từ túi nilon, chai nhựa, đến rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt vứt tràn lan khiến ai đi qua cũng đều khó chịu.
Khoảng 2,2km bờ biển xã Cẩm Nhượng – bãi biển Thiên Cầm bị rác thải đủ chủng loại bao vây, ruồi muỗi bay xung quanh tạo thành một quang cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, địa phương đã rất nhiều lần ra quân, huy động máy móc dọn dẹp nhưng cứ có đợt mưa bão là rác thải lại tràn về. “Thường thì mỗi khi có gió mùa là rác thải lại tấp vào bờ. Mặc dù chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dọn dẹp nhưng do lượng rác quá lớn nên phải mất nhiều thời gian mới xử lý được triệt để”, ông Hùng cho hay.
Chai thủy tinh vỡ nằm ngổn ngang gây nguy hiểm cho người dân và du khách đi lại trên bãi biển.
Anh Văn Dũng (Chủ quán hải sản bên bờ biển Thiên Cầm) than thở: “Rác thải theo sóng biển tấp vào bờ từ đầu mùa mưa lũ đến nay gây cảnh nhếch nhác, mặc dù lâu lâu cũng có nhóm người đi dọn nhưng không xuể. Việc bờ biển toàn là rác thải cũng khiến du khách dần ít lui tới đây để ăn uống, tắm biển.”.
Những mảnh lưới đánh cá hỏng vứt dọc bờ biển trở thành mối hiểm họa cho sinh vật biển. Trong ảnh là một chú còng biển bị mắc vào lưới đánh cá hỏng tại bãi biển Thiên Cầm.
Những loại rác thải khó phân hủy nằm tràn lan trên bãi biển Thiên Cầm.
Từ một địa điểm lý tưởng cho du khách ăn uống, nghỉ ngơi bây giờ chỉ còn lại cảnh hiu hắt, ngột ngạt bởi rác thải đại dương.
Khung cảnh đìu hiu, bờ biển ngập tràn rác thải tại khu vực biển ở huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh).
Theo ghi nhận của PV VTC News, hàng tấn rác thải từ vỏ sò cho đến bao ni lông, chai thủy tinh,… nằm chỏng chơ dọc theo bờ biển xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà).
Rác kết thành từng mảng lớn, dày đặc giữa bãi cát. Nhiều điểm rác bị sóng biển đánh lên nằm ngổn ngang trên bờ kè, thân đê biển.
Ông Phan Văn Bằng (xã Thạch Kim) cho biết: “Sau đợt mưa lũ vừa qua, rác từ các khu dân cư, ở các sông theo nước trôi ra biển sau đó bị sóng đánh dạt vào bờ. Lượng rác thải này bắt đầu có từ đầu tháng 8 đến nay, tuy người dân địa phương có dọn dẹp nhưng không hết được”.
Chai nhựa nằm ngổn ngang dọc bãi biển Thạch Kim.
Tình trạng rác thải chưa được thu gom, xử lý dẫn tới ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực này gần khu dân cư đang gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Tại con đường ven bãi tắm Lộc Hà, rất nhiều thùng rác di động nằm trơ trọi, nhếc nhác. Từ tháng 6 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các nhà hàng tại khu vực này đóng cửa. Chỉ một vài hàng quán mở lại khi được cho phép nhưng hầu như không có khách lui tới.
Trả lời VTC News, ông Hoàng Xuân Hướng Trưởng ban quản lý khu du lịch Thiên Cầm cho biết, rác thải tấp vào bờ gây ô nhiễm rất khó xử lý.
“Việc xử lý rác thải tốn rất nhiều chi phí, trung bình mỗi chuyến xe chở rác đi xử lý tiêu tốn khoảng 4-5 triệu đồng mà ngân sách thì lại hạn hẹp. Từ đầu mùa mưa đến nay, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp nhưng số lượng rác rất lớn khó có thể xử lý hết được”, ông Hướng nói.