Lũ lụt 500 năm mới có một lần: Canada tiếp tục đối mặt mưa lớn nguy hiểm

Tỉnh lũ lụt nặng nề ở Canada tiếp tục đối mặt với tình trạng mưa lớn trong khi nhà chức trách vừa tìm thấy thêm 3 thi thể.

Tỉnh British Columbia của Canada tiếp tục đối mặt mưa lớn sau lũ lụt nghiêm trọng. (Ảnh: AFP)

Reuters đưa tin, British Columbia, tỉnh cực tây của Canada, đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi lượng mưa trong vài tháng dội xuống chỉ trong 2 ngày, gây ra lũ lụt nghiêm trọng nhất trong vòng 500 năm ở khu vực này.

Lượng mưa kỷ lục đã cuốn trôi đường bộ và đường sắt, chia cắt Vancouver và vùng đất trũng thấp hơn với phần còn lại của đất nước, đồng thời cô lập hoàn toàn một số thị trấn.

Theo tin dự báo thời tiết, một hệ thống thời tiết tương tự khác được dự báo sẽ tấn công phía bắc British Columbia vào 21.11, mang theo mưa lớn tiếp tục dội xuống các vùng đất thấp.

Giới chức tỉnh British Columbia đã áp đặt các hạn chế tạm thời đối với việc mua bán nhiên liệu và đi lại không thiết yếu vào ngày 19.11 để giảm bớt nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và hỗ trợ công tác phục hồi.

Cơ quan chức năng địa phương hôm 20.11 thông báo tìm thấy thêm 3 thi thể khác ngoài một thi thể được báo cáo hôm 15.11, trong khi nỗ lực tiếp cận người thứ 5 bị mắc kẹt trong trận lở đất không thành công.

Các cơn bão bắt đầu vào Chủ nhật tuần trước (14.11), khiến đường ống dẫn dầu Trans Mountain buộc phải dừng hoạt động, hai tuyến đường sắt đông-tây quan trọng thuộc sở hữu Công ty Đường sắt Thái Bình Dương Canada và Công ty Đường sắt Quốc gia Canada cũng bị chặn đứng. Đây là hai tuyến đường sắt dẫn tới cảng Vancouver bận rộn nhất ở Canada, do đó đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng nhiên liệu và thực phẩm.

Công ty Đường sắt Thái Bình Dương Canada cho biết họ  đang làm việc không ngừng nghỉ để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại, hy vọng có thể khôi phục hoạt động vào giữa tuần tới.

Khoảng 14.000 người British Columbia vẫn đang được sơ tán tại một số cộng đồng.