Gia Lai: Bức xúc việc thủy điện xả lũ, phá rừng tràn lan

ThienNhien.Net – Trong các ngày từ 14 đến 16-7, tỉnh Gia Lai tổ chức kỳ họp thứ 7 – HĐND tỉnh khóa X. Tại kỳ họp, rất nhiều vấn đề ở lĩnh vực tài nguyên – môi trường được đưa ra “mổ xẻ”, như: Việc xử lý những hạn chế, tồn đọng tại một số công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều hạng mục tại các khu tái định cư thủy điện kém chất lượng, không đáp ứng yêu cầu.

Cử tri các huyện Kông Chro, Ia Pa, thị xã An Khê, Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) bức xúc trước việc từ khi đi vào hoạt động đến nay, thủy điện An Khê – Ka Nak (lòng hồ tại huyện Kbang và thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã khiến hàng ngàn hộ dân sống ven sông Ba hứng chịu nhiều hệ lụy. Nghiêm trọng nhất là vào thời điểm tháng 11-2013, cơn lũ chưa từng có nhấn chìm thị xã An Khê và các vùng dân cư phía hạ du công trình, gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng, nguyên nhân được xác định là do thủy điện An Khê – Ka Nak xả lũ.

Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân dẫn đến lũ lụt vẫn chưa được đơn vị có chức năng kết luận, việc bồi thường thiệt hại cho dân cũng chưa hoàn tất (Báo SGGP vừa có bài phản ánh). Đáng chú ý, tình trạng phá rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, có nhiều cán bộ, kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc phá rừng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đã phát hiện 491 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu 584m3 gỗ, nộp ngân sách gần 10 tỷ đồng.