Đóng cửa mỏ than lộ thiên lớn nhất Hạ Long

Theo lộ trình, mỏ than lộ thiên Núi Béo, TP Hạ Long sẽ phải đóng cửa vào cuối năm nay, nhưng đến thời điểm này, Công ty CP than Núi Béo đã cho đóng cửa mỏ than lộ thiên được coi là lớn nhất Hạ Long.

Mỏ than lộ thiên Hà Tu dự kiến đóng cửa vào năm 2028. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Ông Ngô Thế Phiệt – Giám đốc Công ty CP than Núi Béo – cho biết, công ty đã đóng cửa mỏ lộ thiên trước thời hạn của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Hôm qua (20.11), Công ty CP than Núi Béo đón tấn than khai thác hầm lò thứ 1 triệu và dự kiến sản lượng than hầm lò năm 2021 đạt khoảng 1,1 triệu tấn. Đây là bước chuyển mình lớn của công ty này, từ hoàn toàn khai thác lộ thiên và buộc phải chuyển hẳn sang khai thác hầm lò.

Mỏ than lộ thiên Núi Béo từng là mỏ lộ thiên lớn nhất Hạ Long, với sản lượng có năm đạt 5 triệu tấn.

Trồng cây xanh nhằm hoàn nguyên, bảo vệ môi trường trên khai trường thuộc Công ty CP than Núi Béo. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Thực hiện mục tiêu của Quảng Ninh về chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” và chiến lược phát triển của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), từ năm 2012, Công ty CP than Núi Béo là đơn vị đầu tiên trong ngành than thực hiện lộ trình chuyển diện khai thác từ lộ thiên sang hầm lò.

Năm 2017, công ty đón tấn than than hầm lò đầu tiên. Sản lượng than hầm lò tăng dần, đạt khoảng 900.000 tấn năm 2020 và 1 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm 2021. Cùng với đó, sản lượng khai thác lộ thiên giảm dần, để đóng cửa muộn nhất vào cuối năm 2021.

Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Thế Phiệt – Giám đốc Công ty CP than Núi Béo – cho biết, để đảm bảo ổn định đời sống, việc làm, thu nhập cho trên 3.000 công nhân, lao động, công ty đặt mục tiêu đạt công suất thiết kế 2 triệu tấn than hầm lò trong năm 2024.

Theo kế hoạch, trong năm nay và năm 2021, sẽ có thêm một số mỏ than lộ thiên tại TP.Hạ Long sẽ phải đóng cửa. Trong đó, Công ty CP than Hà Lầm sẽ đóng cửa mỏ than lộ thiên trong năm nay và chỉ khai thác hầm lò.

Công ty than Hòn Gai sẽ đóng cửa mỏ lộ thiên tại phường Hà Khánh, TP.Hạ Long vào năm 2022. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Ông Bùi Khắc Thất – Giám đốc Công ty than Hòn Gai – cho biết, công ty sẽ khai thác nốt trữ lượng khoảng vài trăm nghìn tấn còn lại ở mỏ lộ thiên và đóng cửa mỏ vào năm 2022, tập trung cho khai thác hầm lò.

Trên địa bàn TP.Hạ Long còn một mỏ lộ thiên lớn nữa là của Công ty CP than Hà Tu. Đây là công ty khai thác than duy nhất ở TP Hạ Long chỉ khai thác lộ thiên. Dự kiến, mỏ lộ thiên của công ty này sẽ đóng cửa vào năm 2028 và dự kiến công ty cũng giải thể vì không khai thác hầm lò.

Những năm gần đây, nhờ tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường và đặc biệt là việc giảm dần quy mô khai thác lộ thiên, nên thành phố du lịch Hạ Long đã không còn luôn trong tình trạng mịt mù bụi đất và than.