Mỹ và Trung Quốc bất ngờ công bố thỏa thuận chống biến đổi khí hậu

Mỹ và Trung Quốc đã công bố thỏa thuận tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thông qua giảm phát thải khí metan, bảo vệ rừng và loại bỏ dần than đá.

Hôm 10/11, Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia phát thải lớn nhất thế giới, bất ngờ ra tuyên bố chung về biến đổi khí hậu, Reuters đưa tin.

Theo đó, thỏa thuận khung được Đặc phái viên khí hậu của Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa công bố tại hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) ở Glasgow, và được cả hai đánh giá là cách để đưa hội nghị thượng đỉnh đi đến thành công.

Tuyên bố chung về “Tăng cường hành động vì khí hậu trong những năm 2020” khẳng định cam kết cùng làm việc của Mỹ và Trung Quốc nhằm đạt mục tiêu khống chế mức gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C đề ra trong Hiệp định Paris, đồng thời kêu gọi nỗ lực thu hẹp khoảng cách hiện tại với mục tiêu này.

Bên ngoài địa điểm tổ chức Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên Hợp Quốc (COP26) ở Glasgow. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu thông qua một phiên dịch viên, ông Giải cho biết thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​việc Trung Quốc tăng cường các mục tiêu cắt giảm khí thải và phát triển một kế hoạch quốc gia về khí metan. Ông cũng cho biết cả hai nước đều muốn làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn nạn phá rừng.

“Cả hai bên sẽ làm việc chung và với các bên khác để đảm bảo một COP26 thành công”, ông Giải nói.

“Trung Quốc và Mỹ không thiếu sự khác biệt. Nhưng hợp tác là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này”, ông Kerry phát biểu trong cuộc họp báo. “Ngay từ bây giờ, mỗi bước đi đều quan trọng và chúng ta còn cả một hành trình dài phía trước”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông cho biết giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi sự hợp tác cùng đoàn kết quốc tế, và đây là “một bước quan trọng đúng hướng”.

Anh đã tổ chức hội nghị COP 26 tại Glasgow nhằm đảm bảo các cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 và duy trì mục tiêu hạn chế nhiệt độ nóng lên trong phạm vi 1,5 độ C.

Nguồn: