Báo động chủng cúm gia cầm H5N1 lây lan mạnh

Cơ quan Phòng chống Cúm gia cầm Anh vừa kích hoạt khẩn các cảnh báo trên toàn lãnh thổ, yêu cầu ngành chăn nuôi phải thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát trước mùa đông. (Ảnh: Reuters)

Lệnh mới được loan đi có hiệu lực từ 5 giờ chiều ngày 3 tháng 11 (giờ địa phương), về mặt pháp lý yêu cầu tất cả những người nuôi gia cầm phải “thực hiện một loạt các biện pháp phòng ngừa an toàn sinh học” để đối phó dịch cúm gia cầm có nguy cơ lan rộng.

Trang web của chính phủ cho biết: “Virus cúm gia cầm H5N1 đã được xác nhận ở chim tại vùng Angus ở Scotland”. Trước đó, một thông báo của liên Bộ Môi trường, Thực phẩm – Nông thôn và Cơ quan Sức khỏe Động thực vật cho biết, các cuộc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tiếp theo đang được tiến hành để làm rõ “khả năng lây lan của mầm bệnh”.

Trong khi đó, một tuyên bố chính thức được cập nhật hôm qua cho biết Trưởng đại diện Cơ quan Thú y xứ Wales cũng đã “xác nhận một trường hợp cúm gia cầm H5N1”, được ghi nhận là “một chủng virus độc lực cao là HPAI H5N1”.

“Đã có nhiều phát hiện về chủng virus HPAI H5N1 ở chim hoang dã từ một số địa điểm trên khắp Vương quốc Anh”, tuyên bố cho biết vì nguy cơ lây lan của chủng cúm gia cầm độc lực cao này ở chim hoang dã hiện đã tăng từ mức “trung bình” lên “nguy cơ cao”.

Tuyên bố cho biết thêm, “với nguy cơ gia tăng của bệnh cúm gia cầm trong mùa đông, các yêu cầu bắt buộc khác có thể sẽ phát sinh”.

Mặc dù vậy, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, cúm gia cầm “chủ yếu lây từ các loài chim” và nguy cơ đối với sức khỏe của cộng đồng nói chung là “rất thấp”, đồng thời khẳng định, cúm gia cầm không liên quan đến đại dịch coronavirus (COVID-19).