WHO lên tiếng về biến phụ nguy hiểm hơn Delta lây lan ra 42 nước

Tổ chức Y tế thế giới  (WHO) đang theo dõi chặt chẽ một biến thể phụ nguy hiểm hơn Delta khi số ca nhiễm gia tăng toàn cầu.

WHO theo dõi chẽ chặt biến thể phụ Delta Plus

SCMP đưa tin, biến thể phụ nguy hiểm hơn Delta, được gọi là AY.4.2 hay Delta Plus đã được phát hiện ở ít nhất 42 quốc gia trên toàn thế giới. WHO đang theo dõi chặt chẽ biến thể AY.4.2 để xem liệu nó có khả năng lây truyền cao hơn biến thể Delta thông thường hay không và khả năng đề kháng của con người đối với biến thể phụ này.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần, WHO cho biết: ”Tình trạng gia tăng biến thể AY.4.2 đã được quan sát thấy kể từ tháng 7.2021”.

Theo WHO, khoảng 93% ca được phát hiện mắc biến thể AY.4.2 là ở Anh. Ảnh: AFP

Do đó, WHO đang tiến hành ”các nghiên cứu dịch tễ học và phòng thí nghiệm” để xem liệu có sự thay đổi về khả năng lây truyền của biến thể hoặc các kháng thể ở người có bị suy giảm khả năng ngăn chặn virus hay không.

Biến thể phụ AY.4.2 đã được Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh chỉ định là biến thể đang được điều tra. Không có bằng chứng cho thấy biến thể này gây ra tình trạng bệnh nặng hơn hoặc làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19.

Do chưa được xếp loại là một biến thể cần quan tâm hoặc đáng lo ngại, nên biến thể AY.4.2 vẫn chưa được đặt tên chính thức theo bảng chữ cái Hy Lạp. WHO đang theo dõi khoảng 20 biến thể phụ của biến thể Delta.

Biến thể phụ dòng AY.4.2 có nhiều hơn 3 đột biến so với biến thể Delta ban đầu, trong đó có 2 đột biến ở protein gai – bộ phận virus dùng bám vào tế bào người.

Theo dữ liệu được tải lên sáng kiến ​​khoa học toàn cầu GISAID, khoảng 93% các ca mắc biến thể phụ AY.4.2 được phát hiện là ở Anh.

Biến thể này ước tính chiếm 5,9% tổng số ca mắc biến thể Delta được báo cáo ở Anh trong tuần từ ngày 3.10-9.10.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng toàn cầu

Trong bản cập nhật hàng tuần, WHO cũng cho biết, Châu Âu nổi lên là khu vực có sự gia tăng cả ca mắc và ca tử vong do COVID-19 trong tuần trước, với tỉ lệ phần trăm gia tăng đều ở mức 2 con số.

Các ca nhiễm mới ở 53 quốc gia Châu Âu mà WHO theo dõi ghi nhận mức tăng 18% trong tuần trước – tuần thứ 4 tăng liên tiếp ở khu vực này.

Châu Âu cũng chứng kiến ​​thêm 14% ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Trong khi đó, Mỹ thống kê số ca mắc mới lớn nhất trong 7 ngày qua với gần 513.000 ca và hơn 11.600 ca tử vong, WHO cho hay.

Anh đứng thứ 2 với hơn 330.000 ca COVID-19 mới. Nga cũng báo cáo tình trạng gia tăng nhiễm mới và tử vong trong những ngày gần đây, với gần 1/4 triệu mới trong tuần trước.

Các quan chức của WHO đã chỉ ra một số yếu tố gây ra tình trạng gia tăng lây nhiễm ở Châu Âu, trong đó có tỉ lệ tiêm chủng tương đối thấp ở một số quốc gia Đông Âu. Các quốc gia bao gồm Ukraina, Romania, Bulgaria, Moldova và Georgia có tỉ lệ lây nhiễm tính trên 100.000 người cao nhất trong tuần trước.

Ngoài ra, theo dữ liệu tuần qua của WHO, Châu Mỹ chứng kiến tỉ lệ tử vong tăng 1% trong khi ca nhiễm giảm 9%. Đông Nam Á, bao gồm các quốc gia đông dân như Indonesia, đã giảm 8% ca mắc mới nhưng tăng 13% ca tử vong trong tuần qua.

WHO cho biết 47% dân số thế giới hiện đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19.