38,5 triệu người Đông Phi có thể phải di dời do biến đổi khí hậu

Ngày 27/10, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết biến đổi khí hậu sẽ khiến hàng chục triệu người ở Đông Phi phải rời bỏ nhà cửa vào năm 2050, ngay cả khi khu vực này triển khai các kế hoạch giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Lũ lụt ở Budalangi, quận Busia, Kenya vào năm 2020. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo được đưa ra 4 ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) bắt đầu tại Glasgow (Anh), WB nhấn mạnh, những người bị ảnh hưởng sẽ bao gồm nông dân bị hạn hán đang tìm kiếm đất canh tác mới hoặc công việc khác ở các đô thị và những người phải rời nhà cửa để đi tìm nguồn nước sạch.

5 quốc gia ở Đông Phi bao gồm Kenya, Rwanda, Tanzania, Uganda và Burundi đã liên tục trải qua các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây. Không chỉ đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng, khu vực Đông Phi còn phải hứng chịu lũ lụt thường xuyên trong năm 2020 và nạn châu chấu ở mức báo động tiếp tục tàn phá mùa màng vào năm 2019.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Phi, ông Hafez Ghanem cho biết, nếu không có hành động khẩn cấp, hơn 38,5 triệu người có thể phải rời bỏ nhà cửa vào năm 2050 do hậu quả của biến đổi khí hậu. Theo báo cáo của WB, các biện pháp cụ thể nhằm giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính và tài trợ các kế hoạch ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu có thể giúp giảm số người bị ảnh hưởng, nhưng chỉ giảm khoảng 30%.

Ông Ghanem cho hay, WB cam kết sẽ dành 35% kinh phí tài trợ trong vòng 5 năm tới cho các dự án nhằm ứng phó với mối đe dọa của biến đổi khí hậu.

Giám đốc quốc gia của WB tại Kenya, Keith Hansen cho biết, Kenya đã thể hiện vai trò lãnh đạo trong khu vực trong việc thiết lập một khuôn khổ chính sách để quản lý rủi ro khí hậu, tuy nhiên quốc gia này vẫn còn thiếu kinh phí cho hành động khí hậu.

Hồi năm 2019, các quốc gia giàu có đã cam kết sẽ hỗ trợ 100 tỷ USD giúp các nước nghèo ứng phó với ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu. Tuy vậy, khoản ngân sách này dự kiến sẽ bị trì hoãn trong 3 năm.

Mai Đan (Tổng hợp từ Reuters)