Hơn 99,9% nghiên cứu đồng ý rằng: Con người gây ra biến đổi khí hậu

Theo một cuộc khảo sát mới với 88.125 nghiên cứu liên quan đến khí hậu, hơn 99,9% các nghiên cứu khoa học được bình duyệt đồng ý rằng biến đổi khí hậu chủ yếu do con người gây ra.

Con người gây ra biến đổi khí hậu (Ảnh minh họa: suckhoemoitruong.com.vn/)

Một cuộc khảo sát tương tự từ năm 2013 cũng cho thấy, 97% các nghiên cứu được công bố từ năm 1991 đến năm 2012 ủng hộ ý tưởng rằng, các hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu Trái đất. Cuộc khảo sát hiện tại rà soát các nghiên cứu được xuất bản từ năm 2012 đến tháng 11 năm 2020 để tìm hiểu xem, liệu những nghiên cứu hiện nay có quan điểm khác với các kết quả công bố năm 2013 hay không.

Mark Lynas, một nhà nghiên cứu tại Liên minh vì Khoa học, Đại học Cornell và là tác giả đầu tiên của báo cáo cho biết: “Chúng tôi gần như chắc chắn rằng quan điểm đồng tình hiện đã vượt quá 99%, điều này gần như đã giúp khép lại những cuộc tranh luận công khai có ý nghĩa về việc liệu thực trạng biến đổi khí hậu có phải do con người gây ra hay không.

“Điều quan trọng là cần phải thừa nhận vai trò cơ bản của phát thải khí nhà kính, để chúng ta có thể nhanh chóng huy động các giải pháp mới, bởi chúng ta đã chứng kiến thực tế những tác động tàn khốc của các thảm họa liên quan đến khí hậu đối với doanh nghiệp, con người và nền kinh tế”, Benjamin Houlton, Trưởng khoa Trường Nông nghiệp và Khoa học Đời sống tại Cornell, và là đồng tác giả của nghiên cứu, báo cáo “Hơn 99% nghiên cứu khoa học được bình duyệt đồng thuận rằng biến đổi khí hậu là do con người gây ra” sẽ được công bố ngày 19/10 trên tạp chí khoa học Environmental Research Letters.

Bất chấp kết quả như vậy, nhiều cuộc thăm dò dư luận cũng như ý kiến của các chính trị gia và đại diện công chúng đã cho thấy những niềm tin và tuyên bố sai lệch rằng, vẫn có một cuộc tranh cãi giữa các nhà khoa học về nguyên nhân thực sự của biến đổi khí hậu. Theo báo cáo, hồi năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng chỉ 27% người trưởng thành ở Hoa Kỳ tin rằng “hầu như tất cả” các nhà khoa học đồng ý rằng biến đổi khí hậu là do hoạt động của con người gây ra. Một cuộc thăm dò ý kiến của viện Gallup năm 2021 đã chỉ ra sự chia rẽ đảng phái ngày càng sâu sắc trong chính trường Hoa Kỳ về việc, liệu nhiệt độ tăng lên của Trái đất kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp có phải chủ yếu do con người gây ra hay không.

Lynas nói: “Để hiểu được tại sao lại có sự đồng thuận này, bạn phải có khả năng định lượng nó. Điều đó có nghĩa là cần khảo sát tài liệu khoa học một cách mạch lạc và khách quan để tránh sa vào tranh luận với những báo cáo bóp méo sự thật, đó thường là cách thức mà những tranh luận công khai thường diễn ra.”

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách kiểm tra một mẫu ngẫu nhiên gồm 3.000 nghiên cứu từ tập dữ liệu gồm 88.125 báo cáo về khí hậu bằng tiếng Anh được công bố từ năm 2012 đến năm 2020.

Trong số 3.000 báo cáo này, họ chỉ tìm thấy 4 báo cáo bày tỏ sự hoài nghi về việc con người gây ra biến đổi khí hậu. “Chúng tôi biết rằng tỷ lệ các báo cáo (hoài nghi về vấn đề khí hậu) là rất nhỏ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng có thể vẫn còn nhiều báo cáo khác nữa có chung quan điểm hoài nghi này trong số hơn 88.000 nghiên cứu đó,” Lynas nói.

Đồng tác giả Simon Perry, một kỹ sư phần mềm tại Vương quốc Anh và là tình nguyện viên tại Liên minh Khoa học, đã tạo ra một thuật toán tìm kiếm từ khóa từ các báo cáo mà nhóm biết có sự hoài nghi, chẳng hạn như “mặt trời”, “tia vũ trụ” và “các chu kỳ tự nhiên.”

Thuật toán đã được áp dụng cho tất cả hơn 88.000 báo cáo, và chương trình đã sắp xếp chúng, để những báo cáo có sự hoài nghi ở thứ tự cao hơn. Họ đã tìm thấy nhiều báo cáo có quan điểm trái chiều ở gần đầu, đúng như dự đoán, với thống kê giảm dần về phía cuối. Nhìn chung, cuộc tìm kiếm đã thu được 28 báo cáo có nội dung ám chỉ hoặc công khai hoài nghi, tất cả những báo cáo dạng này đều được công bố trên các tạp chí nhỏ.

Nếu kết quả 97% từ cuộc khảo sát năm 2013 vẫn để lại một số nghi ngờ về sự đồng thuận của giới khoa học về ảnh hưởng của con người đối với khí hậu, thì những phát hiện hôm nay thậm chí còn mạnh mẽ hơn để xua tan bất cứ sự hoài nghi nào, Lynas nói. “Đây gần như sẽ là lời kết cho các tranh cãi,” ông nói.