LHQ bỏ phiếu công nhận tiếp cận môi trường sạch là quyền cơ bản của con người

Ngày 8/10, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã công nhận quyền được tiếp cận với môi trường trong sạch và lành mạnh là quyền cơ bản của con người. Công bố này tiếp thêm sức nặng vào cuộc chiến toàn cầu chống lại thử thách khí hậu và biến đổi khí hậu.

Người dân đảo Sumatra của Indonesia đi bộ trên con phố bị khói bụi bao phủ. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết được thảo luận lần đầu vào những năm 1990, không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng có khả năng định hình các tiêu chuẩn toàn cầu. Các luật sư tham gia tranh tụng về khí hậu cho rằng điều này có thể giúp họ xây dựng lập luận trong các vụ việc liên quan đến môi trường và nhân quyền.

Dự thảo do các quốc gia Costa Rica, Maldives, Morocco, Slovenia và Thụy Sĩ đề xuất đã được thông qua với 43 phiếu thuận và 4 phiếu trắng của Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Anh, một trong số những nước chỉ trích đề xuất này trong các cuộc đàm phán gần đây, đã bỏ phiếu ủng hộ trong một động thái bất ngờ vào phút cuối. Mỹ không bỏ phiếu vì nước này hiện không phải là thành viên của Hội đồng gồm 47 thành viên này.

Đại sứ Costa Rica, bà Catalina Devandas Aguilar cho biết, quyết định này sẽ “gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các cộng đồng trên toàn thế giới đang phải vật lộn với khó khăn về khí hậu rằng họ không đơn độc”.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 13,7 triệu ca tử vong mỗi năm, tương đương khoảng 24,3% tổng số ca tử vong toàn cầu, là do các rủi ro về môi trường như ô nhiễm không khí và phơi nhiễm hóa chất.

Hoa Lan (Theo Reuters)

Nguồn: