“Đang xuất hiện một chuỗi thiên tai rất nguy hiểm”

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết, hiện nước ta đang đối mặt với một chuỗi thiên tai rất nguy hiểm.

Kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chiều 6/10, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, nhấn mạnh cần đặc biệt chú ý khi đang xuất hiện một chuỗi thiên tai hết sức nguy hiểm.

“Như dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, không chỉ áp thấp nhiệt đới mà còn xuất hiện một chuỗi những thiên tai rất nguy hiểm. Trong đó nguy cơ hình thành liên tiếp hai cơn bão và đợt mưa lũ lớn ở miền Trung”, ông Hoài nói.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai lưu ý trên tuyến biển còn không ít tàu thuyền đang hoạt động, lực lượng chức năng phải đôn đốc tàu thuyền khẩn trương thoát khỏi các khu vực nguy hiểm.

Ông Hoài cũng đề nghị phải sẵn sàng công tác cứu hộ, có những đợt bão không lớn lắm nhưng việc cứu hộ cứu nạn lại rất vất vả.

“Từ tối nay, các đồng chí ở Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tăng cường việc bắn pháo hiệu và các địa phương sẽ chủ động việc cấm biển”, ông Hoài đề nghị.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai phát biểu chiều 6/10.

Ông Trần Quang Hoài cũng đề nghị các địa phương vận động người dân di chuyển khỏi các lồng bè, chòi canh, các công trình ven biển về nơi tránh trú an toàn.

Đối với các công trình đang đang thi công, phải khẩn trương bảo vệ các công trình cũng như công nhân; lên kế hoạch thật chi tiết cho việc sơ tán dân ở các vùng trũng có nguy cơ ngập lụt.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương triển khai đầy đủ công điện của Thủ tướng về ứng phó bão lũ ban hành trưa nay và thông tin rộng rãi tới nhân dân trên tất cả các hệ thống thông tin.

Ông Hoài cũng khuyến cáo các địa phương bố trí lực lượng, phương tiện vật tư và đặc biệt là nhu yếu phẩm thiết yếu để sẵn sàng ứng phó với mưa lũ theo tinh thần “4 tại chỗ”.

“Đợt mưa lũ này có thể sẽ xảy ra chia cắt, nhân dân có thể không được cung cấp kịp thời về nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, nước uống. Đề nghị các đồng chí phải rà soát, xem các địa phương, các huyện, xã có nguy cơ xảy ra tình trạng chia cắt để bố trí đầy đủ được lực lượng”, ông Hoài nói.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông được hình thành từ dải hội tụ nhiệt đới, hiện nay đang vắt ngang qua khu vực Trung Trung Bộ.

Mặc dù chưa tác động đến đất liền nhưng tại khu vực Trung Trung Bộ trong ngày 5/10 đã bắt đầu xuất hiện mưa do ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới.

“Áp thấp nhiệt đới hiện nay bao trùm lên một khu vực tương đối rộng, khả năng trong những ngày tới sẽ mạnh lên thành bão số 7, khi di chuyển vào gần bờ khả năng di chuyển chậm lại và có xu hướng di chuyển chếch theo hướng Tây Tây Bắc”, ông Khiêm nhận định.