Hoa Kỳ đề xuất đưa 23 loài vào danh sách bị tuyệt chủng

Cơ quan Bảo vệ Cá và Động vật hoang dã của Hoa Kỳ vừa đề xuất loại bỏ 22 loài động vật và 01 loài thực vật tại 19 bang khỏi danh sách các loài nguy cấp vì tuyệt chủng vì chúng chính thức thuộc vào danh sách 650 loài của Hoa Kỳ có khả năng bị tuyệt chủng.

Các loài được đề xuất bao gồm chim gõ kiến ​​mỏ ngà, chim Bachman’s warbler (Vermivora bachmanii), cá Scioto Madtom (Noturus trautmani), cá San Marcos gambusia (Gambusia georgei), 8 loài trai nước ngọt Đông Nam, 8 loài chim, 01 loài hoa từ Hawai, 01 loài chim và 01 loài dơi từ Guam.

Tierra Curry, nhà khoa học cấp cao tại Trung tâm Đa dạng Sinh học cho biết: “Đạo luật về các loài nguy cấp đã ngăn chặn sự tuyệt chủng của 99% các loài thực vật và động vật nhưng đáng buồn là những loài này đã tuyệt chủng hoặc gần như biến mất khi chúng được liệt kê. Thảm kịch sẽ được phóng đại nếu chúng ta không ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa bằng cách tài trợ đầy đủ cho các nỗ lực bảo vệ và phục hồi loài diễn ra nhanh chóng. Sự chậm trễ đồng nghĩa với cái chết đối với động vật hoang dã dễ bị tổn thương”.

Curry cho rằng Cơ quan Bảo vệ Cá và Động vật Hoang dã đã cực kỳ chậm chạp trong việc bảo vệ các loài. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy các loài đã đợi trung bình 12 năm để nhận được các biện pháp bảo vệ. Một số loài trong số các loài được công bố đợt này đã tuyệt chủng trong quá trình liệt kê bị trì hoãn bao gồm loài chim Guam broadbill, dơi little Mariana fruit bat, loài trai southern acornshell, trai Quadrula stapes và trai upland combshell mussels. Tổng cộng có ít nhất 47 loài đã tuyệt chủng trong khi chờ được bảo vệ.

“Chúng tôi có nguy cơ mất hàng trăm loài khác vì sự thiếu khẩn cấp. Đạo luật về các loài nguy cấp là công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có để chấm dứt sự tuyệt chủng nhưng thực tế đáng buồn là việc liệt kê đối với hầu hết các loài diễn ra quá trễ. Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã cần phải cải cách quy trình bảo vệ các loài để tránh bị tuyệt chủng nhiều hơn, đồng thời cần có kinh phí để thực hiện điều đó. Chúng ta không thể để sự chậm trễ gây ra nhiều sự tuyệt chủng hơn nữa”, Curry cảnh báo.

Chim Po’ouli quý hiếm (Ảnh: Hawai’i DLNR Division of Forestry and Wildlife)

9 tháng sau nhiệm kỳ, Tổng thống Biden vẫn chưa đề cử Giám đốc Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã. Ông đã yêu cầu tăng thêm hơn 60 triệu đô la cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng – mức tăng lớn nhất được yêu cầu cho chương trình từ trước đến nay – nhưng Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ Viện đã cắt giảm yêu cầu của tổng thống 17 triệu đô la.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy Quốc hội Hoa Kỳ chỉ cung cấp khoảng 3,5% kinh phí mà các nhà khoa học của của Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã ước tính là cần thiết để phục hồi các loài. Khoảng 1/4 loài nhận được ít hơn 10.000 đô la một năm để phục hồi.

Dự kiến hai dự luật thông qua Quốc hội sẽ tăng cường bảo vệ và tài trợ cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó, Đạo luật ngăn ngừa tuyệt chủng (HR 3396) sẽ tạo ra bốn chương trình tài trợ cung cấp 5 triệu đô la mỗi năm cho công việc bảo tồn quan trọng đối với từng loài bị đe dọa nghiêm trọng nhất ở Hoa Kỳ, bao gồm bướm, trai nước ngọt, cá sa mạc và thực vật Hawaii. Còn Đạo luật khẩn cấp về khủng hoảng tuyệt chủng sẽ hướng dẫn Tổng thống Biden tuyên bố cuộc khủng hoảng tuyệt chủng động vật hoang dã toàn cầu là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đạo luật sẽ thúc đẩy toàn bộ chính phủ liên bang hành động để ngăn chặn sự mất mát của động vật và thực vật ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

“Sự tuyệt chủng không phải là không thể tránh khỏi. Đó là một lựa chọn chính trị. Cứu các loài đâu phải là bất khả thi. Là một quốc gia, chúng tôi cần phải đứng lên và nói rằng chúng tôi sẽ không để mất thêm bất kỳ loài nào để tuyệt chủng”, Curry nói.

Trang Nhi (Theo biologicaldiversity.org)

Nguồn: