“Cảnh báo đỏ” về nguy cơ nước biển nhấn chìm nhiều vùng đất ở Đông Nam Á

Ở các quốc gia vùng trũng dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và dễ bị sụt lún như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines, nhiều người sẽ phải đối mặt với các hiện tượng mực nước biển ngày càng dâng cao hàng năm do biến đổi khí hậu.

Một đường phố bị ngập ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP

Theo một nghiên cứu mới sử dụng hình ảnh vệ tinh tiên tiến, những vùng đất rộng lớn ở khu vực Đông Nam Á đã tiến sát biển hơn cho thấy nguy cơ lũ lụt mà hàng triệu người sẽ phải đối mặt.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “gánh nặng của nguy cơ lũ lụt ven biển hiện tại và mực nước biển dâng trong tương lai giảm xuống một cách không cân đối đối với các khu vực nhiệt đới, đặc biệt là ở châu Á”.

Nghiên cứu ước tính rằng 157 triệu người ở châu Á ở vùng nhiệt đới hiện đang sống ở những khu vực có độ cao dưới 2m so với mực nước biển, phạm vi mà các tác động được dự báo là nghiêm trọng. Con số này sẽ tăng lên đáng kể nếu mực nước biển dâng cao trong những thập kỷ tới như đã được dự báo trước.

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự kiến ​​mực nước biển dâng là 0,8m vào năm 2100 và các trận lũ lụt cực đoan từng xảy ra một lần trong 100 năm có thể xảy ra hàng năm vào cuối thế kỷ này.

Nếu mực nước biển dâng 1m, các khu vực đông dân cư của các đồng bằng lớn sẽ chìm trong nước. Khoảng 129 triệu người trên toàn cầu sẽ sống trong nguy cơ cao bị ngập lụt vĩnh viễn do nước biển.

Theo kịch bản mực nước biển dâng 1m, dự báo trong nghiên cứu xảy ra vào khoảng năm 2100, 38 triệu người ở Việt Nam, 28 triệu người ở Indonesia và 23 triệu người ở Thái Lan (không tính đến sự gia tăng dân số hoặc sự di chuyển của người dân tới các khu vực ven biển) sẽ sống trong khu vực có nguy cơ cao về lũ lụt ven biển thường xuyên, tăng 21% so với hiện nay. Nhiều nhà khoa học tin rằng dân số ven biển sẽ tiếp tục tăng nghĩa là số người bị ảnh hưởng sẽ tăng theo.

Tác động có thể nghiêm trọng ở các thành phố lớn, các cộng đồng ven biển và vùng trung tâm nông nghiệp. Nhiều khu vực rộng lớn có thể không tiếp tục ở được, tạo áp lực lên hệ thống cung ứng lương thực, sự phát triển đô thị và nền kinh tế.

Nước biển dâng sẽ “ngốn” 724 tỷ USD của 7 thành phố lớn nhất châu Á

Một báo cáo của Greenpeace được công bố vào tháng trước, sử dụng dữ liệu có độ phân giải không gian cao từ tổ chức nghiên cứu khoa học Climate Central, nhằm xác định những thiệt hại kinh tế mà 7 thành phố lớn nhất châu Á đang phải đối mặt do mực nước biển dâng cao vào năm 2030.

Ước tính thiệt hại có thể xảy ra – chỉ tính riêng ở các khu vực đô thị – là 724 tỷ USD ở Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Đài Bắc (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Hồng Kông (Trung Quốc).

NS. Tata Mustasya, Chiến lược gia chiến dịch năng lượng và khí hậu khu vực Đông Nam Á của Greenpeace Đông Nam Á, cảnh báo: “Hàng triệu người dễ bị tổn thương đang sống trong vùng lũ lụt. Họ sẽ phải di dời và mất kế sinh nhai ”.