Xử phạt 300 triệu đồng công ty chế biến hạt điều xả thải ra môi trường

Qua kiểm tra phản ánh của người dân về tình trạng xả thải ra môi trường từ các cơ sở chế biến hạt điều trên địa bàn huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, đoàn kiểm tra liên ngành đã xác định hành vi vi phạm của một doanh nghiệp và kiến nghị UBND tỉnh xử phạt theo quy định.

Xử phạt 300 triệu đồng công ty chế biến hạt điều ở Phú Yên xả thải ra môi trường. Ảnh: Phương Uyên

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát (có trụ sở tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, Phú Yên) về hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Tổng mức xử phạt hành chính đối với hành vi của công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát là 300 triệu đồng và chi trả kinh phí kiểm định mẫu nước thải, khí thải. Đồng thời buộc Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát thực hiện các biện pháp khắc phục chống thấm các hầm bi, thu gom vào hệ thống xử lý nước thải, cải tạo công trình xử lý khí thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định.

Theo kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành, Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát đã xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải với lượng nước thải nhỏ hơn 05 m3/ngày (24 giờ) gồm thông số BOD5 vượt 7,28 lần, COD vượt 3,85 lần, TSS vượt 2,92 lần, tổng dầu mỡ vượt 2,26 lần, H2S vượt 1,17 lần, coliform vượt 2,2 lần.

Xả nước thải có pH nằm ngoài ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật và có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi trường với mức pH = 11,2, TSS vượt 1,53 lần, Phenol vượt 1,53 lần. Công ty này cũng thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải với lượng khí thải là 2.107 m3/giờ, gồm các thông số: CO vượt 2,85 lần, Phenol vượt 1,49 lần.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Hòa Quang Bắc về tình trạng khói bụi và mùi hôi từ các chế biến hạt điều ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Phòng Tài nguyên môi trường huyện Phú Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra thực tế và lấy mẫu quan trắc, đo đạc môi trường tại 2 cơ sở trên địa bàn cho thấy thông số đều nằm trong ngưỡng cho phép, hệ thống xử lý nước thải đúng quy trình.

Tuy nhiên, tình trạng này sau đó vẫn tiếp diễn, nhiều người bức xúc đã kéo đến tập trung tại các cơ sở chế biến hạt điều yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Chính quyền địa phương thực hiện đối thoại với người dân. UBND tỉnh Phú Yên sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xác minh vụ việc.