Hoa Kỳ đề xuất hội nghị thượng đỉnh với các nước hạ lưu sông Mê Kông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề xuất một loạt các cuộc gặp song phương, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay, giữa Mỹ và các nước hạ lưu sông Mê Kông như một phần trong nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững ở các tiểu vùng sông Mê Kông.

Sông Mê Kông, Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp trực tuyến gần đây với các nước hạ lưu sông Mê Kông, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói rằng, việc hợp tác với khu vực là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của chính quyền Biden. Sau đó, ông đã vạch ra một loạt các cơ hội và hoạt động để Hoa Kỳ tham gia vào khu vực.

Theo một quan chức cấp cao của ASEAN, Mỹ đã đề xuất hợp tác trong kết nối kinh tế, sử dụng nước bền vững, quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và bảo vệ môi trường, các vấn đề an ninh phi truyền thống, bao gồm buôn bán người và ma tuý cũng như động vật hoang dã và gỗ, an ninh y tế, an ninh mạng, ứng phó và chuẩn bị cho thiên tai và phát triển nguồn nhân lực.

Các lĩnh vực này là sự mở rộng hợp tác trong 11 năm qua giữa Hoa Kỳ và khu vực Mê Kông, thông qua Sáng kiến ​​Hạ nguồn Mê Kông (LMI). Nguồn tin cho biết: “Mỹ cực kỳ nghiêm túc trong việc cạnh tranh với Trung Quốc trong sự phát triển chung của sông Mê Kông. Năm ngoái, LMI đã biến thành một khuôn khổ toàn diện, trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Mê Kông – Hoa Kỳ được tái kết hợp.

Nguồn tin cho biết, Tổng thống Joe Biden bày tỏ sẵn sàng tham gia với các nhà lãnh đạo của các nước Mê Kông, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ở khu vực đa dạng sinh học phong phú trên lục địa Đông Nam Á.

Mỹ cũng đang đề xuất các cuộc họp khác ở cấp bộ trưởng, quan chức cấp cao và nhóm công tác cũng như các cuộc đối thoại “Theo dõi 1.5” và các tổ chức xã hội dân sự. Theo nguồn tin, mục đích là tăng cường tính minh bạch và quản trị tốt và thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.

Các chương trình mới nhất của Hoa Kỳ ở tiểu vùng sông Mê Kông đặt ra thách thức trực tiếp đối với Hợp tác Lancang – Mê Kông (LMC), được thành lập cách đây 5 năm. Trung Quốc đã đầu tư hơn 300 triệu đô la Mỹ vào gần 500 dự án chung, bao gồm tất cả các lĩnh vực hợp tác. LMC cũng đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh và năm cuộc họp cấp bộ trưởng.

Các đối tác đối thoại khác của ASEAN, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand, có các chương trình song phương với các nước Mê Kông. Trong số năm quốc gia ven sông, có một khuôn khổ tiểu khu vực, được gọi là Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayewwaddy – Chaophraya-Mê Kông (ACMECS), sẽ thúc đẩy kết nối và nền kinh tế xanh, trong các khuôn khổ khác.

Thảo Hiền (Thai PBSWorld)