Đập thủy điện Don Sahong bắt đầu kết nối với mạng điện lưới quốc gia Campuchia

Gần 200 MW điện năng từ đập Don Sahong của Lào đã được kết nối vào mạng điện lưới quốc gia Campuchia hôm 7/1 sau khi đập thủy điện này chạy thử 4 tổ máy.

Gần 200 MW điện năng từ đập Don Sahong của Lào đã được kết nối vào mạng điện lưới quốc gia Campuchia. Ảnh: khmertimeskh.com

Báo Khmer Times của Campuchia ngày 8/1 cho biết việc kết nối được thực hiện qua các trạm truyền tải tạm thời trên địa giới Lào và tỉnh Stung Treng của Campuchia.

Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Campuchia, ông Victor Jona, cho biết Campuchia sẽ chính thức nhập khẩu điện từ Lào trong quý I/2020.

Nguồn tin từ Bộ Năng lượng và Mỏ Campuchia cho biết, ngay khi được vận hành chính thức, khoảng 195 MW điện năng sẽ được chuyển từ thủy điện Don Sahong tới vùng biên giới Lào – Campuchia, sau đó được kết nối vào đường dây truyền tải 230kV tại tỉnh Stung Treng tới Phnom Penh.

Ông Victor Jona xác nhận: “Việc kết nối là để chuẩn bị cho quá trình nhập khẩu điện chính thức từ Lào vào Campuchia trong quý I/2020”.

Đập thủy điện Don Sahong có giá trị đầu tư 500 triệu USD của các công ty Mega First Corporation Berhad của Malaysia và EDL-Generation Public Company, lần lượt chiếm 80% và 20% cổ phần dự án, được xây dựng trên dòng chính sông Mê Kông thuộc địa phận tỉnh Champasak phía Nam Lào, cách biên giới phía Bắc của Campuchia khoảng 2 km. Tổng công suất của đập thủy điện Don Sahong là 260 MW.

Theo ông Jona, giá nhập khẩu 195 MW điện năng theo thỏa thuận là 0,073 USD/kWh (so với giá điện bình quân ở Việt Nam là 0,07 USD/kWh – EVN) sau khi Cơ quan Điện lực Campuchia (EDC) ký hợp đồng với Lào.

Hiện Campuchia nhập khẩu khoảng 50 MW – 70 MW điện từ Lào. Campuchia và Lào đã đạt thỏa thuận mua/bán tới 2.400 MW điện kể từ năm 2024. Chính phủ Campuchia sẽ xây dựng đường dây truyền tải 500 KV từ thủ đô Phnom Penh tới biên giới Lào ngay khi có đủ lượng điện 2.400 MW nhập khẩu.

Nhu cầu điện tại Campuchia đang tăng mạnh đến mức nước này không thể đáp ứng nổi. Năm 2019, lượng điện tiêu thụ tại đây đạt mức cao nhất trong lịch sử khi tăng 32% so với mức tăng 16% của năm 2018.

Hồi tháng 3/2019, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các chủ khách sạn Campuchia lưu ý sử dụng máy phát điện dự trữ trong thời điểm EDC không sản xuất đủ điện đáp ứng nhu cầu do mực nước quá thấp tại các hồ chứa thủy điện. Người đứng đầu Chính phủ Campuchia lo ngại quốc gia này đang thiếu tới 400 MW điện trong mùa khô năm 2019 và kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm điện.

Trần Long (Pv TTXVN tại Phnom Penh)

Nguồn: