Mèo rừng xuất hiện trở lại Hà Lan sau nhiều thế kỷ biến mất

Các nhà bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã cho biết mèo rừng đã biến mất từ nhiều thế kỷ trước, nhưng chúng đã quay trở lại các khu rừng phía Nam Hà Lan, The Guardian đưa tin ngày 4.8.

Mèo rừng Châu Âu. Ảnh: AFP

Theo Hettie Meertens – một nhà sinh vật học làm việc cho nhóm bảo tồn ARK – mèo rừng có đôi chân dài hơn và cái đầu phẳng hơn so với mèo nhà. Chúng đã biến mất hoàn toàn khỏi lãnh thổ Hà Lan ngày nay vào thời trung cổ do nạn săn bắn và phá rừng. Sự trở lại của loài vật này là dấu hiệu của sự tái sinh rừng ở vùng Limburg, miền Nam Hà Lan.

Cô cho biết, số lượng mèo rừng đã tăng lên ở vùng Limburg kể từ năm 2013 khi chúng rời bỏ môi trường sống ở vùng núi Eifel của Bỉ để tìm kiếm các vùng lãnh thổ mới. Những con mèo thậm chí đang mở rộng lãnh thổ của chúng sang các vùng khác của Hà Lan.

“Số lượng tuy ít nhưng ngày càng tăng. Tình hình rất mong manh, nhưng chúng tôi tự tin vào việc duy trì và phát triển” – Hettie Meertens nói.

Mèo rừng Châu Phi. Ảnh: AFP

Nhóm bảo tồn ARK có kế hoạch đếm số lượng mèo rừng vào năm tới bằng các camera được gắn trên cây. Nhóm sẽ bôi dầu cây nữ lang lên cành cây, mùi hương này có thể thu hút lũ mèo và giữ cho chúng nán lại dưới ống kính máy ảnh.

Việc những con mèo trở về Hà Lan là kết quả của việc thay đổi cách quản lý rừng, bảo tồn thiên nhiên thay vì khai thác gỗ. Pine martens – một loài động vật có vú giống chồn – cũng đã quay trở lại các khu rừng trong khu vực này kể từ năm 2015.