Cán bộ xã, huyện "hò nhau" phá rừng đặc dụng

Vụ phá rừng đặc dụng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh diễn ra cả tháng trời ngay sát đường Hồ Chí Minh, nhưng sau khi có một người "phá rừng thuê" bị cây ngã đè chết mới bị cơ quan chức năng đình chỉ. Vụ việc vỡ lở, các cán bộ xã, huyện có liên quan lại quay ra… đổ cho nhau.

Khu vực rừng đặc dụng bị tàn phá chỉ cách cầu Đắk Ét (km 328+570) trên đường Hồ Chí Minh khoảng 100m, thuộc địa phận  xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trên quả đồi rộng cả hécta, với hàng trăm cây rừng các loại như chò nâu, chua, trám trắng… lớn nhỏ bị triệt hạ, ngã đổ.

Bên cạnh một gốc chò nâu khá to đã bị đốn hạ, còn đống tàn nhang ai đó cúng cho nạn nhân xấu số là ông Hồ Văn Díp – cán bộ bảo vệ Trường Dân tộc nội trú huyện Phước Sơn. Ông Díp đi đốn cây thuê, và bị cây đè chết ngày 05/08.

Theo kết quả kiểm tra của Hạt Kiểm lâm Sông Thanh cùng Hạt KL huyện Phước Sơn và chính quyền xã Phước Mỹ (ngày 25/07), xác định có hơn 1,4ha rừng đã bị triệt hạ, gây thiệt hại hơn 23,4m3 gỗ lớn và khoảng 80 tấn gỗ nhỏ và củi.

Đây là khu vực rừng đặc dụng thuộc tiểu khu 709, trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Nơi đây tiếp giáp với khu rẫy cũ rộng 0,2ha của ông Hồ Văn Dinh (trú tại thôn Long Viên, xã Phước Mỹ) vốn được canh tác hàng chục năm qua.

Ông Dinh khai với Hạt KL Sông Thanh, vào tháng 07/2007, ông đã chuyển nhượng rẫy này cho 2 ông Ngô Thắng (cán bộ Uỷ ban Kiểm tra đảng Huyện uỷ Phước Sơn) và Đỗ Quang Lợi (Trưởng phòng Tư pháp thị trấn Khâm Đức), với giá 3,5 triệu đồng, thời hạn 5 năm, mục đích để trồng keo.

Ông Dinh, ông Hồ Văn Kíp (Trưởng ban nhân dân thôn Long Viên)  còn cho biết, ông Thắng và ông Lợi đã thuê người dân ở thôn Long Viên, thôn Công Tơ Năng – xã Phước Mỹ và ở thị trấn Khâm Đức phát dọn (thực chất là đốn hạ cây rừng) ra ngoài diện tích rẫy cũ.

Làm việc với Hạt KL Sông Thanh, ông Lợi cũng khai ra, còn có thêm hai anh em ông Ngô Thắng – Ngô Quang, hai anh em ông Hồ Văn Hiền – Hồ Văn Bảo (Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phước Mỹ). Nhưng, ông Thắng khăng khăng rằng mình không hề có liên quan gì đến vụ phát rừng trên, mà là do em ruột là ông Ngô Quang. Hai anh em ông Hồ Văn Hiền – Hồ Văn Bảo cũng chỉ nhận có thuê rẫy cũ của ông Dinh.

Theo kết luận của Hạt KL Sông Thanh, hành vi phá rừng để trồng rừng gây thiệt hại diện tích 1,6ha với khối lượng 23m3 gỗ, như vậy đã vượt gấp 2 lần khung xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, vụ việc phải được chuyển sang truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 05/08, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn đã yêu cầu Hạt KL Sông Thanh phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ, báo cáo cho huyện chỉ đạo.