VKSND tỉnh Nghệ An: Kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ việc nuôi, nhốt động vật nguy cấp, quý hiếm

Ngày 04/8/2021, Lãnh đạo VKSND tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phân công Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, xác định trọng lượng, lấy mẫu để phục vụ giám định ngay sau khi nhận được nguồn tin vụ việc nuôi, nhốt động vật nguy cấp, quý hiếm (hổ) trên địa bàn xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, vào khoảng 07 giờ ngày 04/8/2021, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An (PC03) đã phát hiện tại nhà riêng của vợ chồng Nguyễn Văn Hiền và Hồ Thị Thanh tại xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An nuôi, nhốt nhiều cá thể hổ.

Bước đầu, xác định được trong khuôn viên ngôi nhà đã nuôi, nhốt 14 cá thể động vật nguy cấp, quý hiếm; cá thể lớn nhất có trọng lượng 300 kg, cá thể nhỏ nhất có trọng lượng 100 kg. Hồ Thị Thanh khai nhận những cá thể động vật này là hổ, do chồng là Nguyễn Văn Hiền mua của người Lào, đưa về nuôi, nhốt với mục đích lấy xương nấu cao để bán cho những người có nhu cầu.

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp thực hiện việc khám nghiệm hiện trường.

Kiểm sát khám nghiệm hiện trường, xác định số lượng, trọng lượng mỗi cá thể hổ.

Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An đã kiểm sát chặt chẽ việc khám nghiệm hiện trường nuôi, nhốt các cá thể động vật; xác định số lượng, trọng lượng, lấy mẫu giám định; phối hợp với Điều tra viên lấy lời khai Hồ Thị Thanh, đề ra một số yêu cầu kiểm tra, xác minh để làm rõ hành vi nuôi, nhốt; xác định nguồn gốc các cá thể động vật này.