EU thúc đẩy cấm nuôi động vật trong lồng

Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ làm việc theo luật mới để loại bỏ dần việc nuôi động vật trong lồng tại các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Luật được đưa ra sau khi xuất hiện một bản kiến ​​nghị với 1.4 triệu chữ ký yêu cầu chấm dứt hệ thống chăn nuôi gây tranh cãi này. Thỏ, gà mái non, chim, vịt và ngỗng sẽ là những động vật bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.

“Động vật là chúng sinh và chúng tôi có trách nhiệm đạo đức, xã hội để đảm bảo rằng các điều kiện trang trại cho động vật phản ánh đúng điều này”, ủy viên y tế EU Stella Kyriakides nói.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: GI

Luật mới sẽ được đề xuất vào năm 2023 và những thay đổi sẽ dần dần được thực hiện vào năm 2027.

Thông báo của ủy ban được đưa ra vài tuần sau khi Nghị viện châu Âu, được bầu bởi các công dân EU, cũng bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm sau bản kiến ​​nghị xuất hiện.

Quốc hội cho biết đã có “những lo ngại nghiêm trọng” về cách một số loài động vật được nuôi nhốt, với một số loài thậm chí không thể đứng thẳng, vươn vai hoặc xoay người.

EU có một số tiêu chuẩn phúc lợi động vật cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, theo một báo cáo của “End the Cage Age”, 94% số thỏ nuôi, 49% số gà mái và 85% số lợn nái hiện đang bị nhốt trong chuồng.

Ngoài ra, còn có lời kêu gọi chính phủ ra luật cấm nhồi ăn với động vật để làm món gan ngỗng đặc sản của Pháp.

Các nước EU đã thể hiện sự ủng hộ đối với những thay đổi này. Đức cho biết họ sẽ đơn phương cấm nuôi gà mái vào năm 2025, với chỉ dưới 6% dân số gà mái hiện tại của họ sống trong lồng, theo Quỹ Albert Schweitzer cho biết.

Cộng hòa Séc cũng đã cam kết cấm nuôi gà mái trong khi Áo và Luxembourg cũng ra lệnh cấm hoàn toàn.

Nông dân sẽ được hỗ trợ thông qua trợ cấp của chính phủ để họ có thể nâng cấp thiết bị của mình và được đào tạo vận hành.

Tất cả 27 quốc gia thành viên của EU, cộng với nghị viện châu Âu, phải đồng ý với luật để được thông qua và sau đó các quốc gia riêng lẻ sẽ chịu trách nhiệm thực thi các quy tắc mới.