98% học sinh lớn lên sẽ không chọn nghề nghiệp phải sống dựa vào rừng

Chiều 28.5, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife- SVW) cho biết, sau 2 năm, hơn 6.000 em học sinh trên địa bàn huyện Con Cuông- tỉnh Nghệ An đã tham gia chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát.

Các em học sinh được nhận phần thưởng từ chương trình. Ảnh: SVW

Theo đó, Vườn Quốc gia Pù Mát cùng Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife) vừa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông tổ chức thành công hội thảo tổng kết chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát.

Bà Lê Mai Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà chương trình đạt được: “Theo thống kê trước và sau chương trình, kiến thức của các em học sinh được khảo sát về thiên nhiên và động vật hoang dã đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là mức độ nhận diện các loài động thực vật hoang dã quý hiếm có tại VQG Pù Mát như Tê tê, Sao la, Rái cá, Sa mu dầu…

Theo bà Hạnh, hầu hết các em đều phân biệt được những hành động nên và không nên làm để bảo vệ rừng, và đặc biệt, tới 98% các em được khảo sát khẳng định khi lớn lên sẽ không chọn làm những nghề nghiệp phải sống dựa vào rừng.

“Đây chính là minh chứng rõ ràng cho sự thành công và hiệu quả của chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát”- bà Hạnh nói.

Còn theo ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát, sau hơn hai năm triển khai hoạt động, chương trình đã gặt hái được nhiều thành công với sự tham gia tích cực của hơn 6.000 em học sinh trên địa bàn huyện Con Cuông.

6000 học sinh đã tham gia chương trình nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã sau 2 năm triển khai. Ảnh: SVW

Đặc biệt, tại hội thảo đã diễn ra lễ trao giải dành cho 16 em học sinh có bài viết xuất sắc nhất trong 1.404 bài dự thi gửi về cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”.

Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát bao gồm 5 hợp phần được thực hiện xuyên suốt hai năm học 2020-2021 và 2021-2022.

Chương trình đã tiếp cận được tổng cộng 6.194 học sinh vùng đệm, trong đó có 554 học sinh là thành viên Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”- những hạt nhân đi đầu trong việc tham gia vào các hoạt động bảo tồn tại trường học.