Phát hiện chưa từng có về những bộ xương voi ma mút khổng lồ ở Canada

Những người khai thác vàng đã phát hiện ra những bộ xương voi ma mút tại mỏ Little Flake ở Yukon, Canada.

Theo báo địa phương The Whitehorse Star, một nhóm thợ khai thác vàng ở Yukon, Canada, đã phát hiện ra những bộ xương voi ma mút lông cừu tại mỏ Little Flake, gần thành phố Dawson. Các bộ phận gồm xương sườn, răng và nhiều thứ khác.

Voi ma mút hầu hết đã tuyệt chủng từ khoảng 10.000 năm trước. Ảnh: AFP/Getty

Grant Zazula, nhà cổ sinh vật học làm việc trong chính quyền vùng Yukon, cho biết đây là một khám phá “cực kỳ thú vị”, làm dấy lên nhiều câu hỏi cần giải đáp.

Ông giải thích rằng, bình thường, người ta hay bắt gặp những chiếc xương riêng lẻ, rất hiếm khi tìm thấy một phần bộ xương còn nguyên vẹn và càng hiếm khi tìm thấy nhiều bộ xương ở cùng một vị trí.

Nhà cổ sinh vật học cho rằng số xương được tìm thấy có thể thuộc về 4 hoặc 5 con voi ma mút lông cừu và chúng có thể là một gia đình hoặc một bầy đàn.

Đánh giá niên đại thông qua chất tephra núi lửa ở gần đó, các nhà khoa học nhận định đàn ma mút có thể đã chết cách đây khoảng 29.000 năm.

Trên tờ The Whitehorse Star, nhà cổ sinh vật học Zazula nói: “Chúng tôi có tất cả thông tin dữ liệu để xác định xem chuyện gì đã xảy ra, khám phá một phần bí ẩn về việc liệu những con voi ma mút có liên quan đến nhau hay không và chúng chết như thế nào”.

Một trong những người thợ đào vàng phát hiện ra xương voi ma mút ở mỏ Little Flake. Ảnh: Khảo cổ học Yukon

Những con voi ma mút lông cừu lang thang ở Bắc Mỹ và Á-Âu trong Kỷ Băng hà và hầu hết đã tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước. Các nhà khoa học vẫn chưa rõ điều gì đã dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng, nhưng nhiều người tin rằng biến đổi khí hậu và gia tăng số lượng thợ săn con người là nguyên nhân chính.

Họ hàng gần nhất của voi ma mút là loài voi Châu Á hiện đại, với điểm khác biệt chủ yếu là voi ma mút có bộ lông dày và rậm rạp để giúp chúng tồn tại trong nhiệt độ đóng băng.

Từ cơn sốt đào vàng hơn một thế kỷ trước, những người khai thác vàng ở Yukon đã tìm thấy xương và ngà voi ma mút.

Zazula giải thích: “Những người thợ mỏ cần phải loại bỏ tất cả lớp phù sa đóng băng để tới được lớp sỏi chứa đầy vàng dưới đáy thung lũng, và khi làm điều đó, họ thường phát hiện ra tàn tích của động vật thời kỳ băng hà”.

Khí hậu lạnh nhưng khô ở Yukon cho thấy các sông băng không hình thành ở đó trong Kỷ Băng hà, khiến nó trở thành một môi trường sống hấp dẫn cho các loài động vật có vú ăn cỏ.

Zazula nói thêm rằng các thợ mỏ sẽ tiếp tục khai thác tại địa điểm này trong vài tuần nữa và có thể sẽ tìm thấy nhiều bộ xương voi ma mút hơn nữa.

Các bộ xương voi ma mút được tìm thấy đã được giao nộp lại cho nhà chức trách để tiến hành nghiên cứu.