TPHCM triển khai tiêm vaccine đại trà từ chiều 21/6

Toàn bộ công nhân sản xuất tại các Khu Chế xuất – Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao và Công viên phần mềm Quang Trung sẽ được tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca trong đợt tiêm chủng này.

Trưa 21/6, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19. Ảnh: VGP/Lê Anh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM rất xúc động khi được Chính phủ giao và triển khai tiêm 836.000 liều/1 triệu liều vaccine COVID-19 của Hãng dược AstraZeneca (Anh) do Nhật Bản tặng.

Trong số 836.000 liều, có 30.000 liều giao thẳng cho Bộ Quốc phòng khu vực phía nam để chủ động tiêm cho lực lượng vũ trang theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, có 20.000 liều chỉ định giao cho lực lượng công an. Riêng TPHCM sẽ tiêm 804.000 liều trong thời gian rất gấp. Thành phố đã chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất từ ngày 19/6, đến sáng nay 21/6 kết thúc khâu chuẩn bị. Chiều nay, TPHCM sẽ triển khai tiêm chủng đại trà cho người dân. Theo kế hoạch, Thành phố sẽ triển khai rốt ráo chiến dịch tiêm chủng trong 5 ngày.

Về việc cung ứng vaccine, ông Đức cho biết theo Bộ Y tế, sắp tới TPHCM sẽ tiếp tục được cung ứng vaccine từ các nguồn của Trung ương. Mặt khác, Thành phố cũng đang tiếp tục đàm phán với các hãng dược để mua vaccine.

Hiện công việc đàm phán có nhiều thuận lợi, hy vọng đến đầu quý III/2021 sẽ có những kết quả khả quan. TPHCM phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ tiêm được cho 2/3 người dân Thành phố.

Chia sẻ với phóng viên tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết nếu tính luôn cả đợt 4 (836.000 liều), sau khi tiêm hết, TPHCM sẽ đạt tỉ lệ tiêm cho 6% người dân Thành phố.

Để đảm bảo an toàn cho công tác tiêm chủng, Bộ Y tế đã tập huấn công tác an toàn tiêm chủng vào sáng thứ 7, ngày 19/6 vừa qua, và chiều thứ 7, Sở Y tế Thành phố đã tập huấn thêm lần nữa.

Bên cạnh đó, ngành y tế Thành phố tập huấn cho hơn 4.000 đoàn viên thanh niên, đây là lực lượng hướng dẫn, sắp sếp người đến tiêm nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch

Ông Nam cũng cho biết, ngành y tế rất quan tâm an toàn cho người tiêm chủng. Tại mỗi điểm tiêm, sẽ có 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng tham gia công tác theo dõi người sau tiêm.