Xử nghiêm vụ việc phá rừng tại Lâm Đồng

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc phá rừng tại tiểu khu 438A và 439 tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức rà soát toàn bộ công tác giao, cho thuê rừng tại xã Lộc Phú; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan; công khai chủ trương giao rừng cho cộng đồng, khẩn trương lập và phê duyệt phương án giao rừng cho cộng đồng, hộ gia đình và cá nhân quản lý theo quy định pháp luật.

Rừng tại tiểu khu 438A và 439 bị đốn hạ không thương tiếc (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2007, tiểu khu 438A và 439 tại xã Lộc Phú vốn được địa phương giao cho Công ty TNHH Mỹ Hồng thuê để quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng chè kết hợp chăn nuôi gia súc với tổng diện tích 215,32 ha. Tuy nhiên, doanh nghiệp này sau đó không thực hiện dự án theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư khiến rừng bị phá và lấn chiếm 52,48 ha, gây thiệt hại 5.310 m3 gỗ.

Cuối năm 2010, UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích đất 215,32 ha giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri quản lý, nhưng tình trạng phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp, gây thiệt hại 16,53 ha rừng, trong đó có 11,22 ha trồng chè và cà phê.

Tháng 5/2011, UBND tỉnh tiếp tục thu hồi diện tích rừng tại hai tiểu khu giao cho cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình lập thủ tục xin giao rừng, UBND xã Lộc Phú đã không công khai cho người dân đăng ký, lập danh sách không đầy đủ, sai đối tượng, dẫn đến việc người dân khiếu kiện kéo dài.

Để xử lý dứt điểm vụ việc này, Bộ đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo rà soát công tác giao, cho thuê rừng tại khu vực; làm rõ trách nhiệm của Công ty Mỹ Hồng vì để xảy ra phá rừng trái pháp luật; công khai chủ trương giao rừng và khẩn trương lập phương án giao rừng theo đúng quy định.