Mỹ, Pháp đánh giá nguy cơ rò rỉ nhà máy năng lượng hạt nhân Trung Quốc

Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) bắt đầu kiểm tra nguy cơ liên quan đến việc tích tụ khí trơ tại nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc, nơi họ sở hữu một phần liên doanh.

Bên cạnh đó, theo CNN, chính phủ Mỹ trong tuần qua cũng đã đánh giá báo cáo về khả năng rò rỉ tại nhà máy này. Nhà máy điện Taishan ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc do liên doanh EDF và Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) điều hành.

EDF cho biết hiện tượng tích tụ các khí krypton và xenon đã ảnh hưởng đến mạch chính lò phản ứng số 1 của nhà máy Taishan, tuy nhiên đây là một hiện tượng “đã được biết đến, nghiên cứu và đề cập trong quy trình vận hành lò phản ứng”.

EDF đã triệu tập một cuộc họp với CGN liên quan đến cuộc điều tra, nhưng chưa ấn định ngày cụ thể. CGN sở hữu 70% và EDF 30% trong liên doanh.

Lò phản ứng hạt nhân và các cơ sở tại nhà máy Taishan. (Ảnh: Reuters)

Framatome, doanh nghiệp thuộc EDF chịu trách nhiệm thiết kế lò phản ứng của nhà máy và hiện vẫn tham gia vào quá trình vận hành, được cho là đã cảnh báo trước đó về “một mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra”.

CNN cho biết cảnh báo của Framatome ban đầu còn bao gồm cáo buộc rằng cơ quan an toàn Trung Quốc đang nâng cao giới hạn có thể chấp nhận được đối với việc phát hiện bức xạ bên ngoài nhà máy Taishan để tránh phải đóng cửa nhà máy.

Cơ quan Quản lý an toàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc chưa bình luận.

CGN cho biết các hoạt động tại nhà máy đều tuân thủ quy tắc an toàn và môi trường xung quanh cũng an toàn.

“Dữ liệu giám sát thường xuyên cho thấy trạm Taishan và môi trường xung quanh đáp ứng các thông số bình thường”, công ty tuyên bố trên trang web cuối ngày 13/6.

Cùng chung nhận định này, Framatome nói đang hỗ trợ giải quyết tình huống.

Trong khi đó, một nhóm người phát ngôn cho rằng đây có thể là vấn đề liên quan đến các thanh nhiên liệu và hệ thống chống thấm. Chỉ số các khí trơ vẫn đang thấp hơn mức cao nhất được Trung Quốc cho phép, và vẫn còn quá sớm để nói liệu có phải dừng hoạt động lò phản ứng hay không.

Theo Reuters, krypton và xenon không có xu hướng phản ứng với các hợp chất khác nhưng chúng có các đặc tính phóng xạ và vì vậy cần được theo dõi liên tục.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát nguyên tử của Liên hợp quốc, cho biết: “Ở giai đoạn này, không có dấu hiệu cho thấy một sự cố phóng xạ đã xảy ra” và họ đã liên hệ với các quan chức ở Trung Quốc về vấn đề.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Pháp ASN chưa bình luận. Các cơ quan Mỹ cũng chưa bình luận.

Nguồn điện từ nhà máy phục vụ các khu vực Quảng Châu và Thâm Quyến, các trung tâm sản xuất lớn của tỉnh Quảng Đông, những nơi đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trong những tuần gần đây do thời tiết nắng nóng và nguồn cung thủy điện thấp hơn bình thường.